Tình hình Ukraine: EU cảnh báo Nga không được sử dụng khí đốt làm vũ khí

author 07:07 24/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine lại có diễn biến mới, hôm thứ ba, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng Liên minh châu Âu đã cảnh báo Nga không được dùng việc cung cấp khí đốt làm vũ khí trong cuộc khủng hoảng Ukraine về số phận của lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông

Ủy viên cơ quan năng lượng Liên minh châu Âu ông Guenther Oettinger cho biết ông hi vọng sẽ đạt được “giải pháp tạm thời” với Nga trong việc ngừng cung cấp khí đốt ở Ukraine khi 3 bên gặp mặt trong cuộc đàm phán ở Berlin vào ngày Thứ 6.

Nga đã tạm dừng cung cấp khí đốt chi toàn bộ quốc gia Xô viết cũ từ hồi tháng 6 do Ukraine ngần ngại trả giá cao hơn khi bj Matxcơva bắt buộc sau cuộc lât đổ một tổng thống thân Nga ở thủ đô Keiv hồi tháng 2.

Tình hinh Ukraine mới: Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng Liên minh châu Âu đã cảnh báo Nga không được dùng việc cung cấp khí đốt làm vũ khí trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tình hinh Ukraine mới: Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng Liên minh châu Âu đã cảnh báo Nga không được dùng việc cung cấp khí đốt làm vũ khí trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Ảnh minh họa 

Ukraine vẫn vận chuyển đường dẫn khí cho các khách hàng khác ở châu Âu của Nga. Nhưng các quốc gia EU lo ngại rằng Kiev có thể bị buộc xả những lưu lượng thể tích này khi mùa đông bắt đầu. Oettinger nói tại một diễn đàn an ninh năng lượng châu Âu ở Kiev "Ngành khí đốt nói riêng và các ngành năng lượng nói chung không phải là một công cụ chính trị. Đó không phải là một vũ khí trong những thời lúc khó khăn như thế này, trong cuộc khủng hoảng giữa Nga với Ukraina và giữa châu Âu với Nga." 

Tập đoàn năng lượng Nga cung cấp cho châu Âu khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt bằng một số ít các đường ống từ thời Liên Xô cũ và đường ông dẫn khí Nord Stream chạy dưới biển Baltic kết nối trực tiếp với Đức. Ukraine hiện đang vận chuyển một nửa số khí đốt của Nga cung cấp cho các nước châu Âu. Tuy nhiên, các quốc gia như Ý lại nhận toàn bộ nguồn khí đốt từ Nga thông qua thông qua đưởng ống dẫn khí của Ukraina.

Nga tạm dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine làm ảnh hưởng tới châu Âu và tình hình Ukraine

Nga tạm dừng cung cấp khí đốt cho Ukraine làm ảnh hưởng tới châu Âu và tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Nga hiện cũng đang xây dựng đường ống dẫn khí Nam Âu (South Stream) sẽ tránh Ukraine để cung cấp cho khách hàng các quốc gia ở phía Nam châu Âu. Oettinger cho biết ông hy vọng sẽ đạt được một giải pháp tạm thời cho tranh chấp khí đốt của Nga với Ukraine khi các bên gặp nhau ở Đức. 

Oettinger nói "Chúng tôi muốn tránh trường hợp xấu nhất. Chúng tôi đang cố kiểm soát để đi đến một giải pháp thực tế, một giải pháp tạm thời, một sự thỏa hiệp với các đối tác Nga.”

Tuy nhiên, ông đã ám chỉ rằng các quốc gia EU có thể bị buộc phải mở rộng danh sách biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga bao gồm cả ngành khí đốt nếu tình thế khó khăn này không nhanh chóng được giải quyết. Đó là việc của chúng tôi và trách nhiệm của tôi là tránh lệnh trừng phạt đến với ... bất kỳ ngành công nghiệp khí đốt nào. Đó là sự ưu tiên rõ ràng từ phía chúng tôi để tiến đến một giải pháp tạm thời và có đủ khí đốt từ Nga."

Liên minh châu Âu đã cấm bán thiết bị đánh lửa sớm cho các công ty dầu khí của Nga vào tháng trước nhưng đã bị ngưng lại do thiếu sự chỉ đạo của Mỹ và giành được khoảng cách tương tự chống lại nguồn cung khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang