Tình hình Ukraine mới nhất: Phần lớn quân Nga đã rút khỏi Ukraine

author 11:19 11/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đang có chiều hướng tốt lên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Nga đã rút 70% lực lượng khỏi lãnh thổ nước này và mở ra cơ hội tái lập hoà bình cho khu vực miền đông.

Dù vậy ông Poroshenko vẫn cho rằng việc duy trì thoả thuận ngừng bắn ở miền đông vẫn rất khó khăn do quân “khủng bố” đang tiếp tục kích động quân đội Ukraine.

Trong ngày hôm qua, phía Ukraine cho biết đã có 6 vụ bạo lực xảy ra, nhưng không có thương vong nào. Kể từ khi thoả thuận ngừng bắn giữa Kiev và quân ly khai được ký kết hôm thứ Sáu tuần trước, đã có 5 nhân viên quân lực Ukraine thiệt mạng. Một phụ nữ tại thành phố cảng Mariupol cũng chết tại bệnh viện.

Theo ông Poroshenko, việc Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine mở ra cơ hội tái lập hoà bình cho khu vực miền đông.

Tình hình Ukraine tốt lên khi 70% quân Nga rút khỏi miền Đông nước này

Tình hình Ukraine tốt lên khi 70% quân Nga rút khỏi miền Đông nước này. Ảnh minh họa

Phát biểu tại phiên họp nội các được tường thuật trên truyền hình Ukraine, ông Poroshenko cho biết, Kiev có thể chấp nhận cho một phần Lugansk và Donetsk thuộc miền đông cơ chế đặc biệt. Tuy nhiên, ông Poroshenko đồng thời tuyên bố, Ukraine sẽ giữ nguyên chủ quyền lãnh thổ, không chấp nhận để miền Đông độc lập theo kiểu “liên bang”, vốn nhận được sự ủng hộ của Nga.Lời nhận xét này được đưa ra vài ngày sau khi một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng li khai và các lực lượng Ukraine được ký kết sau gần 5 tháng giao tranh căng thẳng ở miền đông nước này.

Hôm qua một trợ lý điện Kremlin cho biết, cả tổng thống Nga và Ukraine đều hài lòng với tình trạng ngừng bắn. Hiện Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra phản ứng gì trước phát biểu này của Tổng thống Ukraine.

Tình hình Ukraine tốt lên khiến Nga hài lòng nhưng Mỹ và EU chưa có phản ứng

Tình hình Ukraine tốt lên khiến Nga hài lòng nhưng Mỹ và EU chưa có phản ứng. Ảnh minh họa

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) mới đây cho biết, sẽ công bố các bằng chứng cho thấy cả hai bên tham chiến trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đều vi phạm tội ác chiến tranh. AI đồng thời chỉ trích vai trò của Moscow trong cuộc xung đột. Bất chấp phủ nhận của Moscow, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) nhiều lần cáo buộc Nga đưa quân vào Ukraine, hỗ trợ quân ly khai miền đông.

Hôm thứ Hai tuần này, các quan chức EU phê chuẩn một kế hoạch trừng phạt mới nhằm vào Nga, nhưng chưa áp dụng ngay. Hôm qua, EU lại họp về vấn đề này nhưng chưa đi đến thống nhất. Theo dự kiến, các quan chức của khối hôm nay sẽ tiếp tục họp để xác định thời điểm thực thi mở rộng lệnh trừng phạt.
Nội bộ EU đang bất đồng về vấn đề tăng cường trừng phạt Nga.

Một số nước như Phần Lan, Slovakia và Cyprus cho rằng, tình hình ở Ukraine đang tốt lên và EU nên chờ xem diễn biến những ngày tới như thế nào. Nhóm này ủng hộ việc “treo” lệnh trừng phạt và khuyến khích Nga hợp tác với Ukraine để giải quyết khủng hoảng. Trong khi đó, một số nước như Anh, Đức và Ba Lan cho rằng, EU nên thực thi ngay lệnh trừng phạt mới, nhưng cũng  đưa ra điều kiện rõ ràng về việc thu hồi lệnh trừng phạt này.

Nga cho rằng trong tình hình Ukraine mới nhât châu Âu dùng khí đốt từ Nga để cung cấp cho Ukraine là bất hợp pháp

Nga cho rằng trong tình hình Ukraine mới nhât châu Âu dùng khí đốt từ Nga để cung cấp cho Ukraine là bất hợp pháp. Ảnh minh họa

Cũng trong ngày hôm qua, công ty khí đốt quốc doanh của Ba Lan nói rằng, nguồn cung khí đốt của Nga cho nước này đã giảm khoảng 1/5 trong tuần này. Diễn biến này làm giảm khả năng cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine. Hiện nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine đã bị cắt vì bất đồng giá cả và các khoản nợ khí đốt hàng tỷ USD chưa được thanh toán. Ukraine cho rằng, Nga giảm cung cấp khí đốt cho Ba Lan nhằm mục đích gây gián đoạn nguồn cung, bởi Ukraine hiện đang dựa vào nguồn khí đốt dự trữ của các nước châu Âu láng giềng để làm đầy dự trữ năng lượng trước mùa đông lạnh giá đang tới gần.

Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga nói, họ không giảm cung cấp khí đốt cho Ba Lan. Gazprom cho rằng, việc châu Âu dùng khí đốt từ Nga để cung cấp cho Ukraine là bất hợp pháp. 

Quỳnh Trang

 (Tổng hợp từ Hà Nội mới, Tiền phong, VnEconomy)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang