Tình hình Ukraine: Giao tranh tiếp tục nổ ra tại miền đông Ukraine

author 06:30 15/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình khủng hoảng Ukraine ngày càng gia tăng khi các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai thân Nga tiếp tục nổ ra. Cuộc xung đột mới nhất đã giết chết 1 dân thường và làm nhiều người khác bị thương.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Theo báo cáo từ phía chính quyền thành phố Donetsk cho biết, các quả đạn pháo đã rơi xuống trung tâm thành phố Donetsk, nơi phe ly khai thân Nga kiểm soát, làm vỡ các cửa sổ, sập tầng 3 của một tòa chung cư và làm ít nhất 1 người thiệt mạng. Ngay lập tức, quân đội Ukraine đã bao vây khu vực trên, khoảng 1 triệu người dân quanh khu đó đã được di tản.

tình hình ukraine căng thẳng

Các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra khiến tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng. Ảnh minh họa

Bà Liliya Chelina, 54 tuổi, sống trong tòa chung cư trên cho hay “Quả đạn pháo rơi vào căn hộ mà tôi đang sống, cảm ơn Chúa vì tôi đã không ở trong bếp lúc đó”.

Một người phụ nữ khác tên Tamara tiết lộ “Tôi tin rằng lực lượng phe ly khai đã làm điều này. Một trong những chiếc máy bay chiến đấu của họ đã bắn đạn pháo vào khu vực Donetsk”.

Trong vòng 24 giờ qua, các trận pháo kích ở Donetsk cũng như Lugansk đã làm ít nhất 22 người chết. Cuộc xung đột tại miền đông Ukraine tiếp tục gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, số lượng người tử vong tại khu vực chiến tranh ngày càng tăng nhanh. Kể từ hồi tháng 4, đã có 2.086 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. 

Trận pháo kích xảy ra ngay sau khi thủ lĩnh ly khai của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk, ông Valery Bolotov tuyên bố từ chức và đúng lúc một đoàn xe khoảng 262 xe tải chở 2000 tấn nước, lương thực thực phẩm cho trẻ em và các đồ viện trợ nhân đạo khác được vận chuyển từ miền nam nước Nga tới khu vực biên giới Ukraine.

Các nước phương Tây lo sợ Moscow đang lấy cớ về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine nhằm triển khai các hoạt động quân sự bí mật nhằm hỗ trợ quân ly khai, lực lượng ly khai đang đứng trên bờ vực của sự thất bại.

giao tranh tại đông Ukraine

Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, Nga đã lên kế hoạch viện trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine 

Trước đó, Theo lời của ông Valeriy Chaly, Phó chánh Văn phòng tổng thống Ukraine “Chúng tôi sẽ không cho phép Nga vào lãnh thổ của Ukraine. Mọi sự trợ giúp nhân đạo từ phía Moscow phải được thông qua bởi các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế trung lập, bao gồm cả Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế”. 

Một phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ cũng cho biết “Các công tác về thủ tục hải quan, thủ tục qua lại biên giới quốc gia tại cửa khẩu cần được hai bên làm rõ”.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko lên tiếng cáo buộc Moscow đang thực hiện kế hoạch nhằm chuẩn bị một cuộc xâm lược trực tiếp vào lãnh thổ của Ukraine dưới vỏ bọc của việc viện trợ nhân đạo. Phía Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định với Hội chữ thập đỏ về các mặt hàng hỗ trợ tới Ukraine bao gồm thức ăn cho trẻ em, thịt đóng hộp và túi ngủ.

Cùng ngày 14/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn đổ máu ở Ukraine. Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Anastasia Isyuk nói, "cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga vẫn đang tiếp tục, chúng tôi không dám khẳng định chắc chắn cho đến khi thỏa thuận đạt được”.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang