Tình hình Ukraine: Ukraine chỉ ngừng bắn khi phe ly khai đầu hàng

author 06:06 11/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình khủng hoảng leo thang tại Ukraine, phe ly khai đã lên tiếng kêu gọi một lệnh ngừng bắn tuy nhiên chính quyền Kiev từ chối lời kêu gọi đó đồng thời tuyên bố lệnh ngừng bắn chỉ có thể được thực hiện khi phe ly khai đầu hàng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một phát ngôn viên quân đội của Ukraine cho biết, khi phe ly khai giương cờ trắng đầu hàng, quân đội Ukraine sẽ kết thúc chiến dịch quân sự ở miền đông nước này.

tình hình Ukraine căng thẳng

Đoàn xe của quân đội Ukraine tại miền đông nước này, tình hình Ukraine ngày càng rối ren

Phát ngôn viên Andriy Lysenko trả lời câu hỏi của phóng viên, ông nói “Nếu quân ly khai muốn ngừng bắn, họ sẽ phải chứng minh bằng những hành động thực tế chứ không phải bằng lời nói, họ cần giương cờ trắng, đầu hàng và hạ vũ khí xuống”.

Cùng ngày chủ nhật (10/8), một trận giao tranh giữa quân chính phủ và quân ly khai lại nổ ra tại thành phố Donetsk. Cuộc pháo kích đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng và gần chục người khác bị thương. Trước tình hình đó, phe ly khai cũng tuyên bố “Khi nào quân đội Ukraine còn tiếp tục chiến dịch quân sự, khi đó chưa thể ngừng bắn”.

giao tranh tại Ukraine

Hiện trường vụ giao tranh tại khu vực Donetsk hôm 8/8 khiến tình hình Ukraine leo thang căng thẳng

Tình hình Ukraine tiếp tục leo thang khi lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn với quân đội Ukraine để nhận viện trợ nhân đạo vào khu vực miền đông, nơi quân ly khai kiểm soát. 

Quân ly khai đã yêu cầu chính quyền Kiev chấp nhận sự hỗ trợ từ Nga. Tuy nhiên Đại sứ Mỹ Samantha Power đã lên tiếng cảnh báo “Bất kỳ sự can thiệp đơn phương nào từ phía Nga vào lãnh thổ Ukraine, kể cả viện trợ nhân đạo sẽ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận, điều đó có thể xem như là một cuộc xâm lược Ukraine”.

Bạo lực tại Ukraine bắt đầu kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến ở miền đông nước này đã giết chết khoảng 1.300 người, hàng nghìn người bị thương và khiến hàng chục nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa. Chính quyền địa phương đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra khi các khu vực miền đông Ukraine đang cạn kiệt về nguồn thực phẩm, nhiên liệu, mất điện, mất nước.

Chính quyền Kiev và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, cung cấp vũ khí cho quân ly khai và đứng sau cuộc biểu tình đòi ly khai tại hai khu vực Donetsk và Lugansk, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.Cuộc đối đầu giữa Nga – Phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang