Tình hình Ukraine: MH17 sẽ xoay chuyển cục diện chiến sự

author 06:18 21/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine sau vụ tai nạn máy bay MH17 mang theo 298 hành khách, Mỹ cho biết nhiều khả năng MH17 sẽ làm thay đổi cục diện chiến sự, thay đổi mối quan hệ giữa Nga và cộng đồng quốc tế.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine có thể thay đổi sau vụ máy bay MH17 bị bắn hạ

Sau vụ tai nạn máy bay MH17 mang theo 298 hành khách, Mỹ cho biết nhiều khả năng MH17 sẽ làm thay đổi mối quan hệ giữa Nga và cộng đồng quốc tế. Quan chức cấp cao Bộ ngoại giao Mỹ nói “Máy bay MH17 sẽ làm thay đổi cuộc chơi” 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Samantha Power cho biết “Mỹ tin rằng máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia chở gần 300 hành khách đã bị bắn rơi bởi loại tên lửa đất đối không Buk SA-11 của lực lượng ly khai Ukraine.

tình hình ukraine căng thẳng

Hệ thống tên lửa Buk được cho là đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 tại Ukraine

Do tính phức tạp của hệ thống tên lửa Buk, để vân hành hiệu quả hệ thống, phe ly khai có thể sẽ cần sự trợ giúp từ những tổ chức am hiểu loại vũ khí này. Điều đó có nghĩa là “chúng ta không thể loại trừ nghi ngờ từ việc phe ly khai Ukraine được hỗ trợ từ phía Nga”.

Các quan chức Mỹ cho biết, bất chấp việc Nga có hỗ trợ trong việc sử dụng hệ thống tên lửa hay không, Nga đều phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công do sự hỗ trợ quân sự và chính trị đối với quân ly khai. Họ cho biết thêm, trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường vận chuyển các thiết bị quân sự tinh vi hơn tới biên giới Ukraine. Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tiếp cận các loại vũ khí hạng nặng từ Nga và bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia.

máy bay MH17 bị bắn rơi

Máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ tại Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo rằng, nếu Nga không dừng lại việc hỗ trợ vũ khí cho quân nổi dậy, ông Putin sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt cứng rắn hơn từ quốc tế. Trong tuần này nền kinh tế Nga đã bị áp đặt lệnh trừng phạt bởi tình hình Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng.

Ngày 19/7, tổng thống Obama nói “Liệu có phải ông Putin và chính phủ Nga đang thực hiện một chiến lược quyết đinh, họ tiếp tục ủng hộ phe ly khai mục đich làm suy yếu chính phủ Ukraine? Hoặc họ đang chuẩn bị đi đến một hành động chấm dứt cuộc khủng hoảng này và tiến tới hòa bình với Ukraine?”.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh, một thông điệp cần gửi tới tổng thống Putin “Làm thế nào ông Putin có thể trả lời về những vấn đề đang xảy ra ở Ukraine, về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ? Nếu ông Putin có ý định hòa bình với Ukraine có lẽ đây là một cơ hội”.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang