Tình hình Ukraine: Đức kêu gọi ngừng bắn để điều tra vụ máy bay MH17

author 06:16 19/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine trở nên căng thẳng khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ tại biên giới nước này. Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng kêu gọi lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine nhằm đảm bảo cho một cuộc điều tra độc lập về vụ MH17 bị bắn rơi.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

 

Tin tức từ kênh truyền hình nước Nga cho biết, ngày 18/7, thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi lệnh ngừng bắn tại Đông Ukraine nhằm phục vụ cuộc điều tra về vụ chiếc MH17, máy bay của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi vào tối ngày 17/7.

máy bay MH17 bị bắn rơi

Tình hình Ukraine trở nên căng thẳng khi chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ tại biên giới nước này

Thủ tướng Merkel nói “Một cuộc điều tra độc lập cần phải được thực hiện ngay lập tức. Và lệnh ngừng bắn tại thời điểm này là điều vô cùng cần thiết”.

Bên cạnh đó, ngay sau khi vụ tai nạn MH17 xảy ra, quân ly khai Ukraine đã tuyên bố họ sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

thủ tướng đức kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine

Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine để điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Bà Merkel cũng kêu gọi chính phủ Nga cần giải quyết khẩn cấp cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Chính quyền Kiev đã tiến hành một hoạt động quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine nhằm ngăn chặn quân ly khai Ukraine. Bà nói”Tổng thống Nga Putin và chính phủ Nga cần có những hành động để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine”.

Trước đó, Moscow đã nhiều lần kêu gọi Kiev chấm dứt bạo lực, giải quyết xung đột bằng phương pháp đối thoại hòa bình. Nhưng mọi việc vẫn chưa thể giải quyết.

Thủ tướng Đức cũng bày tỏ niềm chia buồn sâu sắc đến thân nhân của các nạn nhân trong vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi. Chiếc máy bay bị bắn hạ tại gần thị trấn Torez, Donetsk trong khi đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Tất cả 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng.

Bà bày tỏ”Tôi đang suy nghĩ đến các nạn nhân và thân nhân của họ. Trong số những người thiệt mạng có 4 hành khách là người Đức. Tôi thay mặt cho tất cả người Đức gửi lời chia buồn đến người thân của các hành khách xấu số”. Đồng thời bà Merkel cũng cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ. Hiện vụ việc đang được gấp rút tiến hành điều tra.

Chính quyền Kiev đã đổ lỗi cho quân ly khai Ukraine ở khu vực Donetsk đã bắn rơi chiếc máy bay bằng tên lửa đất đốt không Buk SA-11. Tuy nhiên, lực lượng quân ly khai lên tiếng bác bỏ cáo buộc và tuyên bố họ không có hệ thống tên lửa nào có thể bắn trúng mục tiêu đang bay ở độ cao 10km.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang