Vụ máy bay Malayasia bị bắn rơi: Ukraine cáo buộc quân ly khai hủy bằng chứng

author 22:52 19/07/2014

Ukraine đã cáo buộc Nga giúp quân ly khai hủy bằng chứng tại địa điểm máy bay rơi. Kênh RT của Nga lại đặt nghi vấn về tính xác thực về đoạn băng cuộc hội thoại của quân ly khai.

Sự kiện:

Tin tức trên Báo Tuổi trẻ cho hay: Kiev nói trong một tuyên bố: “Chính phủ Ukraine chính thức thông báo: những kẻ khủng bố với sự hậu thuẫn của Nga đang cố gắng hủy chứng cứ của tội ác quốc tế này”. Tuyên bố cũng nói quân ly khai đã đưa 38 thi thể ra khỏi hiện trường và ngăn các điều tra viên Ukraine tiếp cận địa điểm này. Hiện chưa thể xác nhận được vụ đưa thi thể ra khỏi hiện trường và cũng không rõ lý do của chuyện này. AFP nói các nhà báo cũng bị quân ly khai ngăn cản vào hiện trường, thậm chí lực lượng này còn bắn chỉ thiên để cảnh cáo.

Trước đó, quân ly khai thân Nga, nhóm mà Ukraine và Mỹ tin rằng đã bắn tên lửa đất đối không trúng máy bay của Malaysia Airlines, đã tuyên bố sẽ bảo vệ hiện trường và bác bỏ việc ngừng bắn. Các loạt rocket vẫn được bắn ra trong khu vực này. Kiev và Matxcơva thì đổ lỗi cho nhau về thảm kịch. Tổng thống Putin nói Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc vì đã đẩy mạnh chiến đấu với quân ly khai.

Quân ly khai thân Nga trước một mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo AFP, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm qua cho biết các bằng chứng quan trọng tại điểm MH17 rơi đã bị can thiệp và gọi đó là một sự phản bội đối với những người thiệt mạng. “Tính toàn vẹn của hiện trường đã bị tác động và có những dấu hiệu cho thấy bằng chứng quan trọng đã không được bảo vệ. Tác động vào hiện trường vụ rơi máy bay có thể hủy hoại chính cuộc điều tra” – ông Liow nói.

Về đoạn băng bị rò rỉ liên quan đến cuộc hội thoại của quân ly khai thân Nga trong vụ MH17 bị bắn rơi, kênh RT của Nga đã đặt câu hỏi về tính xác thực của đoạn băng này. “Truyền thông phương Tây đã vơ lấy thông tin này bất chấp việc chưa thể kiểm chứng tính xác thực của cuộc hội thoại bị rò rỉ” – RT viết trong bản tin của mình.

Cũng theo RT, một số kênh truyền thông đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Kiev ngụy tạo bằng chứng, trong đó cuộc hội thoại giữa nhân vật Bes và Geranin có thể đang nói về chiếc Su-25 của Ukraine bị quân ly khai bắn hạ vào ngày 16-6. Đó là chưa kể một “thành viên quân ly khai” không rõ danh tính đề cập đến biểu trưng của Malaysia trên xác máy bay đã bị tan tành.

Tin mới trên TTXVN cho biết, theo Reuters, ngày 19/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó kêu gọi ông Putin sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lực lượng ly khai nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine, trong bối cảnh các phe đang đổ lỗi cho nhau trong vụ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine.

Tuyên bố của chính phủ Đức cho biết: "Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng một ủy ban quốc tế độc lập dưới sự chỉ đạo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cần được phép tiếp cận nhanh chóng hiện trường tai nạn máy bay chở khách của Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine." 

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng một cuộc gặp trực tiếp giữa nhóm tiếp xúc của các nhà ngoại giao từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSE), Nga và Ukraine là điều kiện cần thiết để đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Cùng ngày, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết các điều tra viên của họ cũng như Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) sẽ tới Ukraine để hỗ trợ quá trình xác định danh tính nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines tại miền Đông nước này.

Theo AFP, ngày 19/7, Nga đã phản đối kịch liệt Washington sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng một quả tên lửa bắn từ khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát đã hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết chính quyền Mỹ đã tìm cách đổ lỗi cho lực lượng ly khai và Nga mà không chờ kết quả điều tra.

Ông Ryabkov nêu rõ: "Tuyên bố của những người đại diện của chính quyền Mỹ là bằng chứng cho thấy sai lầm chính trị sâu sắc trong nhận thức của Washington với những gì đang xảy ra ở Ukraine... Bất chấp bản chất rõ ràng và không thể tranh cãi của những lý lẽ do lực lượng nổi dậy và Moskva cung cấp, chính quyền Mỹ vẫn thúc đẩy kế hoạch của riêng họ."

Trong khi đó, trên trang Twitter, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố: "Nhà Trắng rõ ràng đã kết luận kẻ phạm tội trước khi diễn ra cuộc điều tra về thảm họa của chiếc MH 17."

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, ngày 19/7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt gần đây của Mỹ liên quan đến Ukraine bằng việc cấm thị thực đối với một số công dân Mỹ.

Bộ trên dẫn lời phát ngôn viên Alexander Lukashevich cho biết: "Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện. Đầu tiên, một số lượng công dân Mỹ tương tự sẽ bị cấm nhập cảnh (vào Nga)".

Đan Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang