Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 8/3: Ukraine có thêm ứng cử viên Thủ tướng

author 09:06 08/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tiếp tục có thêm ứng viên Thủ tướng'; 'Belarus không công nhận hộ chiếu mới của công dân Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lại có thêm ứng viên thủ tướng Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine, Oleg Lyashko nói ông sẵn sàng làm Thủ tướng mới nếu việc ứng cử được các đồng nghiệp trong quốc hội ủng hộ, theo RIA 7/3.

Lyashko cho biết ông dứt khoát chống lại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng lần thứ hai. "Tôi tin rằng ngay bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng lập một liên minh trong quốc hội và thành lập chính phủ mới", ông nói. Bình luận về những thông tin cho rằng ông muốn trở thành người phát ngôn của quốc hội, Lyashko nói: "Chúng tôi mong muốn nhiều hơn so với cái ghế phát ngôn viên".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có thêm ứng cử viên cho chức Thủ tướng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có thêm ứng cử viên cho chức Thủ tướng 

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin Bộ trưởng Tài chính Ukraine, bà Natalia Yaresko đã đồng ý làm Thủ tướng nhưng với một số điều kiện, chẳng hạn không quy định chính đảng đối với thành viên nội các, Quốc hội không được gây áp lực chính trị lên Chính phủ, các đảng phái không được cản trở đường lối của Chính phủ...

Sự thất bại của cuộc bỏ phiếu hôm 16/2 cho việc giải tán nội các của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong Quốc hội Ukraine. Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Tổ quốc và đảng Tự lực đã từ chức, mà thiếu họ thì không có đủ phiếu để thông qua luật. Theo Hiến pháp Ukraine, nếu các nghị sĩ không tạo ra một liên minh mới trong vòng 30 ngày, tổng thống có thể giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Belarus không công nhận hộ chiếu mới của công dân Ukraine

Theo BizLIVE, Belarus không công nhận hộ chiếu mới của Ukraine và cảnh báo không cho phép những người mang loại giấy tờ này nhập cảnh Belаrus. Trang web Ủy ban Biên phòng nhà nước Belarus đã đăng thông báo dành cho các công dân Ukraine.

Belarus không công nhận hộ chiếu mới của công dân Ukraine

Belarus không công nhận hộ chiếu mới của công dân Ukraine

Kể từ tháng 1 năm 2016, Ukraine bắt đầu phát hành hộ chiếu nội địa mới dưới hình thức các thẻ nhựa kèm dữ liệu sinh trắc học của người sở hữu. Minsk nhắc rằng, cho tới nay Kiev vẫn chưa khởi xướng các thủ tục công nhận loại thẻ căn cước công dân này. Việc áp dụng hộ chiếu sinh trắc học ở Ukraine được tiến hành theo yêu cần của châu Âu: Kiev vừa ký hiệp định với EU.

Tuy nhiên, trước đó người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã phát biểu cho biết, trong vòng 20 đến 25 năm tới Ukraine không nên chờ đợi quyền thành viên đầy đủ tại EU.

Hàng trăm người Ukraine tấn công sứ quán Nga

VnExpress đưa tin, hàng trăm người đã ném đá và trứng vào đại sứ quán Nga ở Kiev, đòi thả nữ phi công Ukraine Nadezhda Savcenko bị bắt năm 2014. Những người này hôm qua còn đốt cờ Nga, ném trứng và đá vào hình Tổng thống Nga Vladimir Putin trong sứ quán, một người mặc đồ rằn ri trèo qua hàng rào để ném đá vào cửa sổ của tòa nhà, theo AP.

Trước đó họ tham gia cuộc biểu tình với khoảng 2.000 người tại Quảng trường Tự do. Cảnh sát được ghi nhận có mặt ở hiện trường nhưng không can thiệp. Đại sứ quán Nga cho hay, đêm 5/3 có một số người cũng mặc đồ ngụy trang mang theo gậy bóng chày phá hoại ba chiếc xe, ném bom khói. Cơ quan này đã gửi thông báo chính thức về cuộc biểu tình tới Bộ Ngoại giao Ukraine.

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Nữ phi công Savchenko, 34 tuổi, bị Nga bắt giữ hồi tháng 6/2014 cùng một tiểu đội tình nguyện chống lại các phiến quân ở đông Ukraine. Cô đang bị xét xử với cáo buộc là một người nhận dạng mục tiêu trên máy bay, vượt qua biên trái phép, liên quan đến vụ giết hại hai nhà báo Nga và một số dân thường.

Savchenko hôm 3/3 tiếp tục tuyệt thực sau khi thẩm phán hoãn phiên tòa trong một tuần mà không cho phép cô đưa ra tuyên bố cuối cùng. Các ủy viên công tố đề nghị kết tội Savchenko và kết án 23 năm tù. Việc tuyên án dự kiến được đưa ra cuối tuần này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang