Thừa Thiên Huế: Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh măng ngâm hóa chất cấm

author 22:46 08/04/2016

(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện 2 cơ sở kinh doanh măng ngâm hóa chất độc hại, có nguy cơ gây ung thư.

Ngày 8/4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Chi cục Chế biến Nông - Lâm - Thủy sản kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối phường Phú Hậu (Thừa Thiên Huế) thì phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng sử dụng chất nhuộm màu vàng có tên hóa học là Auramine.

Măng được nhuộm bằng chất cấm để có màu sắc bắt mắt, đánh lừa người tiêu dùng

Măng được nhuộm bằng chất cấm để có màu sắc bắt mắt, đánh lừa người tiêu dùng

Được biết, trước đó vào ngày 5/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện hai cơ sở kinh doanh của bà Thân Thị Tuyết Mai (41 tuổi, trú tại đường Chi Lăng, TP Huế) và Lê Thị Hồng (trú tại phường An Tây) đang kinh doanh ở chợ Phú Hậu có dấu hiệu ngâm măng bằng hóa chất.

Lúc này, các cơ sở nói trên có khoảng hơn 137 kg măng màu vàng ươm rất bắt mắt.  Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ số măng nói trên đồng thời lấy mẫu đưa đi giám định. Kết quả kiểm tra thu cho thấy, số măng này đều chứa chất nhuộm màu vàng ô. Đây là loại chất được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn liệt vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Tuy nhiên, chất vàng ô này vẫn được các tiểu thương đưa vào sử dụng để ngâm tẩm măng. Hoạt động này đã được tiến hành trong  một thời gian dài. 

Cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh măng vi phạmCơ quan chức năng kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh măng vi phạm

Khai nhận với cơ quan chức năng, các chủ cơ sở sản xuất này cho biết, để măng có màu vàng tươi, cơ sở sản xuất đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó bỏ măng vào ngâm từ  5 – 10 phút, rồi đem bán cho người tiêu dùng. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tịch thu toàn bộ số măng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, chợ đầu mối Phú Hậu hiện nay có hơn 20 quầy kinh doanh măng, trung bình mỗi ngày, mỗi quầy tiêu thụ từ 70 đến 1 tạ măng tươi và khô. Thế nên, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn.

Chất Auramine được tiểu thương ở chợ Phú Hậu dùng để ngâm măngChất Auramine được tiểu thương ở chợ Phú Hậu dùng để ngâm măng

Nhận định được sự nguy hại của việc kinh doanh thực phẩm có sử dụng hóa chất này, lực lượng Cảnh sát Môi trường, công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong thời gian tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra nhằm đấu tranh, ngăn chặn hành vi này.

 Tin ảnh: P. Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang