Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 14/9/2015

author 06:50 14/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tôn trọng trong 2 tuần lễ'; 'Mỹ cân nhắc khả năng cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine'; 'Nga cáo buộc tình báo Ukraine bắt cóc 2 công dân'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tôn trọng trong 2 tuần lễ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng Sputnik dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier ngày 13/9 xác nhận rằng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã được tôn trọng trong khoảng hai tuần lễ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tôn trọng trong 2 tuần lễ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được tôn trọng trong 2 tuần lễ

Sau khi kết thúc chuyến thăm Đông Nam Ukraine trong ba ngày, trong đó có thị trấn Mariupol và Shyrokyne, ông Zannier đã bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn hiện nay sẽ kéo dài, đồng thời cho rằng động thái này sẽ dẫn đến những cuộc thương thuyết về việc thực thi thỏa thuận Minsk để các quan sát viên tại chỗ có thể thực thi nhiệm vụ nhiều hơn nữa.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 cũng cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraine và những phần tử đòi ly khai tại miền Đông Ukraine đều tôn trọng lệnh ngừng bắn. Phát biểu tại thị trấn Chersoneus thuộc Crimea, ông Putin gọi đây là “thành tựu chính” của những nỗ lực tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. 

Nga cáo buộc tình báo Ukraine bắt cóc 2 công dân

Dân Trí đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc tình báo Ukraine bắt cóc 2 công dân Nga từ thị trấn biên giới Chertkovo, một trong số họ là binh sĩ. Theo văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, binh sĩ Viktor Barsukov đã bị tình báo Ukraine bắt cóc tại thị trấn biên giới Chertkovo vào khoảng 6 giờ sáng ngày 12/9 giờ địa phương và bị đưa sang lãnh thổ Ukriane.

Một khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine

Một khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine

Người anh trai của binh sĩ trên, Nikolay Barsukov, một dân thường, cũng bị phía Ukraine bắt cóc. Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu phía Ukraine thả ngay lập tức 2 người trên. "Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu chấm dứt các hành động như vậy trong tương lai. Các hành động đó rõ ràng là bị xem là bắt cóc theo luật hình sự", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong khi đó, Cơ quan bảo vệ biên giới quốc gia của Ukraine cho biết 2 công dân Nga nói trên bị bắt vì xâm phạm biên giới trái phép. Phía Ukraine cho biết, hai công dân Nga bị đơn vị biên giới Lugansk bắt giữ sau khi bị phát hiện vi phạm biên giới bởi các thiết bị theo dõi ban đêm. Một người bị bắt nói là binh sĩ của một đơn vị quân đội ở vùng Voronezh, cách thị trấn Chertkovo khoảng 30 km.

Mỹ cân nhắc khả năng cấp vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine

Theo Vietnamplus, Sputnik đưa tin Tướng Mỹ David Petraeus ngày 12/9 tuyên bố rằng Washington có thể chuyển giao các vũ khí tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine, theo đó sẽ giúp quân đội Ukraine "tự tin hơn."

 

Binh sỹ Ukraine trong một cuộc tập trận

Binh sỹ Ukraine trong một cuộc tập trận

Ông Petraeus nêu rõ: "Chúng tôi đã giúp rất nhiều và sẽ làm tất cả để quân đội Ukraine được sự hỗ trợ khác nhau. Về hỗ trợ vũ khí, nhiều khả năng sẽ là các trang bị tầm ngắn và tầm trung. Như vậy không làm thay đổi diễn tiến cuộc chiến, nhưng sẽ cho phép quân đội Ukraine được vững tin hơn." Ngoài ra, ông Petraeus cũng bày tỏ quan điểm cho rằng xung đột vũ trang ở Donbass chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang