Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 23/10/2015

author 06:53 23/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga tiếp tục đưa hàng viện trợ sang miền Đông Ukraine'; 'Mỹ sẽ cung cấp vũ khí phi sát thương cho Ukraine'; 'Quân đội và phe đối lập Ukraine rút vũ khí khỏi vùng giới tuyến'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tiếp tục đưa hàng viện trợ sang miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Tiền Phong Online, chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 42 cho người dân các tỉnh miền Đông Nam Ukraine do Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga tổ chức, đã vượt qua biên giới Nga – Ukraine vào rạng sáng 23/10. Hãng RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, đoàn xe nhân đạo thứ 42 đã rời trung tâm của Bộ ở vùng Rostov vào 4h sáng 22/10 và di chuyển về biên giới Nga – Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukkraine kiện Nga lên WTO liên quan đến nhập thiết bị đường sắtNga tiếp tục đưa hàng viện trợ nhân đạo sang miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tiếp tục đưa hàng viện trợ nhân đạo sang miền Đông Ukraine

Sau khi làm các thủ tục hải quan bắt buộc tại biên giới, đoàn xe sẽ chia thành hai hướng, một di chuyển về tỉnh Donetsk, một về Lugansk. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga thông báo, chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 42 bao gồm hơn 100 xe tải với khoảng 1.000 tấn hàng, chủ yếu là thực phẩm đóng hộp, ngũ cốc, đường và một số vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho người dân các tỉnh miền Đông Nam Ukraine.

Mỹ sẽ cung cấp vũ khí phi sát thương cho Ukraine

Dân Trí đưa tin, phát biểu trong chuyến thăm khu vực Ivano-Frankovsk, miền Tây Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo ông đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Washington sẽ cung cấp vũ khí phí phi sát thương cho Kiev.

Quân đội Ukraine rút khỏi miền Đông

Mỹ sẽ cung cấp vũ khí phi sát thương cho Ukraine

“Tôi tự hào rằng sau cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama, các hệ thống (radar) chống pháo tầm xa đặc biệt sẽ được đưa tới Ukraine vào trung tuần tháng 11”, ông Poroshenko cho biết. Những hệ thống radar mới này sẽ giúp quân đội Ukraine phát hiện hỏa lực pháo binh và xác định vị trí bắn pháo.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không cho biết địa điểm triển khai các hệ thống này. Trước đó, hồi tháng 2/2015, Ukraine đã đề nghị một số nước cung cấp "các vũ khí phòng thủ" phi sát thương trong bối cảnh giao tranh tại miền Đông giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ngày càng quyết liệt.

Quân đội và phe đối lập Ukraine rút vũ khí khỏi vùng giới tuyến

Theo tin tức từ VOV, tại miền Đông Ukraine, quân đội chính phủ và phe đối lập đã rút pháo cỡ nòng trên 100mm ra khỏi một số vùng giới tuyến. Phát biểu trên kênh truyền hình 112 (Ukraine) hôm 22/10, người phát ngôn quân đội Ukraine Leonid Matyukhin cho biết, quân đội nước này đã bắt đầu rút các khẩu pháo cỡ nòng trên 100mm ra khỏi đường giới tuyến tại hai khu vực Debaltseve và Mariupol ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Quân đội Ukraine rút khỏi miền ĐôngQuân đội Ukraine rút khỏi miền Đông

Theo ông Matyukhin, quá trình rút pháo hạng nặng ra khỏi khu vực giới tuyến sẽ được hoàn tất vào đầu tháng 11 tới. Ngày 20/10 vừa qua, quân đội đã rút 60 xe tăng ra khỏi cự ly 15km tính từ đường giới tuyến tại khu vực Donbass. Trong ngày 22/10, đại diện của Nga tại Trung tâm kiểm soát và điều phối chung cho biết, lực lượng của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã hoàn tất việc rút xe tăng từ khu vực Novoazovsk tới khu vực Gorlovka, thuộc Donetsk.

Theo thỏa thuận mới nhất mà Chính phủ Ukraine và phe đối lập đạt được trong cuộc đàm phán tại thủ đô Minsk của Belarus, các bên tham chiến sẽ phải rút xe tăng ra khỏi khu vực giới tuyến trước, tiếp đến là rút pháo hạng nặng và các khẩu pháo có cỡ nòng dưới 120mm. Các động thái này cho thấy, thỏa thuận Minsk đang được thực thi một cách nghiêm túc.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang