Tình hình Ukraine mới nhất: Nga bác bỏ khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại Ukraine

author 05:57 02/05/2015

(VietQ.vn) - Nga đã bác bỏ khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền Đông Ukraine, thay vào đó đại diện nước này cho rằng việc cần làm trước mắt là thực hiện đúng các điều khoản trong thỏa thuận Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Nga Putin bác bỏ khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền Đông Ukraine, phát ngôn viên của ông trả lời yêu cầu của Kiev. Moscow khẳng định rằng tất cả các điều khoản trong thỏa thuận Minsk nên được thực hiện trước. 

Đề xuất về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đã được thảo luận trong cuộc điện đàm hôm 30/4 giữa nhóm "Bộ tứ Normandy", bao gồm các  nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine. Lực lượng này sẽ làm trung gian đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phiến quân. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga bác bỏ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga bác bỏ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra khẳng định lời tuyên bố của Nga rằng "Tổng thống Nga Putin đã đồng ý về khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Donbass." "Đó không phải là sự thật. Phía Nga chưa bao giờ thừa nhận ý tưởng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình khi mà cả Nga hay bất kỳ một bên nào khác đều chưa đảm bảo thực hiện thỏa thuận Minsk. Trước hết, cả Kiev và Donbass cần phải đồng ý với thỏa thuận này", phát ngôn viên của ông Putin Dmitry Peskov phát biểu hôm 1/5. 

Ông Dmitry Peskov cho biết thêm, Nga tin rằng việc triển khai lực lượng hòa bình sẽ chỉ thích hợp khi tất cả các điều khoản trong thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ và đề nghị Tổ chức hợp tác và phát triển châu Âu (OSCE) tham gia vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Bốn quốc gia và đại diện của Kiev cùng phiến quân đã đàm phán và ký kết Thỏa thuận Minsk vào tháng 2 ở thủ đô Belarus. Theo thỏa thuận này, các bên phải thực hiện lệnh ngừng bắn và rút toàn bộ vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến. Tuy nhiên, các phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và không tuân thủ lộ trình của thỏa thuận.

Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa binh của EU nhằm giám sát lệnh ngừng bắn là một đề xuất nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Kiev. Các lãnh đạo của phiến quân lên tiếng tranh cãi về vấn đề này, châu Âu miễn cưỡng cung cấp binh sỹ như một sứ mệnh phải thực hiện trong bối cảnh bạo lực đang tiếp diễn ở Ukraine. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang