Tình hình Ukraine mới nhất: Nga 'coi thường' lệnh trừng phạt mới của phương Tây

author 06:03 21/12/2014

(VietQ.vn) - Nga gọi các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ và phương Tây đưa ra trong tuần là hình thức 'trừng phạt tập thể' và thể hiện thái độ 'coi thường' đối với các biện pháp trừng phạt này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, Nga tuyên bố sẽ không tác động để gây sức ép cho Ukraine sau thiết lập lệnh ngừng bắn mới của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Canada trong cuộc xung đột Ukraine. Một phát ngôn viên cho biết Moscow lấy làm tiếc khi “phương Tây là một lần nữa thể hiện rằng họ hoàn toàn không quan tâm" đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông nam Ukraine. Trong khi đó, Nga đang phát triển "các biện pháp trả đũa”.

Còn đối với Mỹ, các lệnh trừng phạt Mỹ đề ra đều tập trung vào bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào hồi tháng 3. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một dự luật cho phép ông áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hàng hoá, công nghệ và dịch vụ cho Crimea bên cạnh các biện pháp trừng phạt mới đối với cá nhân và các công ty của Nga và Ukraine. Ông Obama nói rằng động thái này cho thấy Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập Crimea.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga bất chấp các biện pháo trừng phạt mới mà Mỹ và phương Tây đưa ra mà chủ yếu tập trung vào bán đảo Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga bất chấp các biện pháo trừng phạt mới nhằm vào Crimea của Mỹ và phương Tây. Ảnh minh họa

Các biện pháp tương tự được sự nhất trí của Liên minh châu Âu vào hồi đầu tuần này đã có hiệu lực vào hôm qua, thứ 7 ngày 20/12. Bên cạnh đó, Canada cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt riêng của họ cho bán đảo Crimea vào hôm thứ 6 vừa qua.

Liên minh châu Âu đã công bố biện pháp trừng phạt riêng đối với khu vực này vào ngày thứ 5 ngày 18/12. Tất cả các hoạt động đầu tư ở Crimea đều bị cấm, như là việc tham gia thăm dò dầu mỏ và khí đốt của Nga ở Biển Đen cũng như tàu du lịch châu Âu sẽ không thể đến thăm các cảng của bán đảo.

Các lệnh trừng phạt kinh tế của châu Âu và Mỹ, cùng với giá dầu thô sụt giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm trở lại đây, đang khiến kinh tế Nga khốn đốn. Giới chức Nga thừa nhận kinh tế nước này sẽ suy thoái trong năm 2015 nếu tình hình không có gì khả quan hơn.

Sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập, lực lượng ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát của các bộ phận của vùng Donetsk và Luhansk của miền đông Ukraine từ tháng 4 và sau đó tuyên bố độc lập. Tính đến nay, đã có khoảng 4.700 người thiệt mạng và một triệu người đã phải di dời do cuộc xung đột ở Ukraine trong 7 tháng vừa qua. Hôm thứ 6, 5 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong chiến đấu - số người chết cao nhất kể từ sau nỗ lực của lệnh ngừng bắn mới nhất bắt đầu vào ngày 09/12.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang