Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 20/6: Nga không có ý định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

author 06:01 20/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới cập nhật ngày 20/6 cho biết Tổng thống Nga cho biết nước này không có ý định ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, phát biểu trong cuộc gặp với lãnh đạo các hãng thông tấn quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF 2016), Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 17/6 cho biết nước này không có ý định ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine, tuy nhiên vấn đề nằm ở khối lượng khí đốt trung chuyển. 

Theo ông Putin, "thông lệ những năm trước chỉ ra rằng độc quyền là điều không hay, và khi ai đó nắm trong tay độc quyền, họ ngay lập tức lạm dụng nó." Theo ông Putin, Nga có thể sẽ xây dựng quan hệ hợp tác kinh doanh bình thường với Ukraine về vấn đề trung chuyển khí đốt chỉ khi lãnh đạo Ukraine nhận ra rằng họ không độc quyền về lĩnh vực này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga không có ý định ngừng cấp khí đốt cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga không có ý định ngừng cấp khí đốt cho Ukraine 

Trước đó, Tổng giám đốc Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, ông Aleksey Miller tuyên bố doanh nghiệp này sẽ từng bước tiến tới chấm dứt trung chuyển khí đốt qua Ukraine vì giá thành trung chuyển đắt hơn nhiều so với giá thành trung chuyển qua tuyến đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2".

Trong một diễn biến khác, hôm 16/6, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc – ông Volodymyr Yelchenko bày tỏ, ông “rất giận dữ” trước những bình luận của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho một sự kiện ở Nga, trong đó nói rằng Moscow đóng vai trò có tính quyết định trong việc chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, theo VnMedia.

Ông Yelchenko cho rằng, bài phát biểu được Tổng thư ký Ban chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở Nga thể hiện ông này đã “mất quyền đạo đức” để nói bất kỳ điều gì về cuộc xung đột ở Ukraine.

Đại sứ Ukraine còn nói, ông không hiểu làm thế nào mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc “có thể nói ra những điều như vậy – những điều giống với lời khen ngợi về vai trò của Nga trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine trong khi Liên bang Nga là người chơi chính trong cuộc xâm lược Ukraine và trong việc đẩy cho cuộc xung đột này tiếp tục leo thang".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn do Liên Hợp Quốc công bố, ông Ban đã nói rằng, Nga với tư cách là một thành viên thường trực nắm quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “đóng vai trò có tính quyết định” trong việc giải quyết “các vấn đề cấp bách của toàn cầu, từ việc chấm dứt các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria đến việc bảo vệ nhân quyền và kiểm soát tình trạng phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.

Liên Hợp Quốc sau đó đã cho lưu hành bài phát biểu trong đó không đề cập đến Ukraine. Theo Đại sứ Yelchenko, Ukraine đã gửi một bức thư phản đối lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên, yêu cầu sửa bài phát biểu và có lời giải thích.

Phái bộ Ukraine tại Liên Hợp Quốc cho biết, sau khi bài phát biểu thực sự được lưu hành, “chúng tôi sẽ gửi một lá thư yêu cầu làm rõ mọi việc”. Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc – ông Stephane Dujarric cho biết, "chúng tôi sẽ không rút lại những gì mình đã nói”. Ông Dujarric kêu gọi tất cả mọi người đọc toàn bộ bài phát biểu nhưng nhấn mạnh “tôi sẽ không phân tích hay trả lời những chỉ trích mà bài phát biểu đã nhận được”.

Giật mình phát hiện bỉm có thể hại chết con thơ(VietQ.vn) - Nhiều bậc cha mẹ không biết cách sử dụng bỉm, lạm dụng 24/24 mà quên rằng bỉm dẫn đến gây hại vùng kín cho trẻ nhỏ.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang