Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 21/6: Ngoại trưởng Áo kêu gọi EU từng bước hủy trừng phạt Nga

author 06:31 21/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/6 cho biết Ngoại trưởng Áo kêu gọi EU từng bước hủy trừng phạt chống Nga liên quan đến vấn đề Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz tuyên bố đã đến lúc Liên minh châu Âu (EU) thực hiện một nỗ lực để xác định điểm chung với Nga tiến tới gỡ bỏ trừng phạt chống nước này.

Ria Novosti dẫn phát biểu của ông Sebastian Kurz trong một cuộc thảo luận trên kênh truyền hình ORF, cho biết: "Tôi cho rằng chúng ta nên từng bước đi đến một một tạm ước mà trong đó mỗi lần thực thi Thỏa thuận Minsk, cứ từng bước đi riêng lẻ (được thực hiện), đáp lại, các lệnh trừng phạt sẽ dần dần được dỡ bỏ".

Cũng theo ông Sebastian Kurz, hiện Liên minh châu Âu đang chuẩn bị tiến hành thảo luận các biện pháp trừng phạt chống Nga tiếp theo, đây là bước đi hoàn toàn sai lầm. Ngoài ra, ông Sebastian Kurz cũng bày tỏ hy vọng nước Nga cũng có mong muốn xích lại gần hơn trong quan hệ với Liên minh châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Áo kêu gọi EU quay lại với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Áo kêu gọi EU quay lại với Nga 

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ hết hạn vào ngày 31/7 tới. Được biết, có 5 nước Liên minh châu Âu ủng hộ việc gỡ bỏ (hoặc gỡ bỏ từng phần) trừng phạt chống Nga - Hungary, Síp, Hy Lạp, Ý và Slovakia. EU dự kiến ngày 21/6, tại Hội nghị ngoại trưởng các nước EU, sẽ thảo luận gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế của mình nhằm vào Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine thêm 6 tháng.

Thỏa thuận Minsk được cho là một trong những điều kiện tiên quyết ảnh hưởng tới lệnh trừng phạt mà EU và Mỹ áp đặt lên Nga từ năm 2014 tới nay. Mặc dù vậy, phương Tây vẫn đổ lỗi cho Nga về việc không nhanh chóng thực hiện trọn vẹn thỏa thuận này, và cân nhắc sẽ tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt lên Nga đến cuối năm 2016, theo Thanh Niên.

Mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây cũng như EU nói riêng nổ ra từ năm 2014, sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Kinh tế của Nga sa sút một phần vì lệnh cấm vận, cộng thêm giá dầu xuống thấp kỷ lục. Ngược lại, EU cũng đương đầu với tình trạng trì trệ kinh tế và cũng đang phải lo lắng về viễn cảnh nước Anh, một thành viên quan trọng, đang sắp tiến hành bỏ phiếu xem có tiếp tục ở lại khối này hay không.

Bí mật đằng sau chiếc máy tính cổ nhất thế giới(VietQ.vn) - Máy tính cổ nhất thế giới có tên Antikythera Mechanism, được người Hy Lạp sử dụng để tính toán thiên văn, đã được các nhà khoa học giải mã thành công.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang