Tình hình Ukraine mới nhất: Thỏa thuận ngừng bắn Minsk có thể đổ vỡ

author 06:46 19/04/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo cấp cao của phe ly khai Aleksandr Zakharchenko ở miền Đông Ukraine đã tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn Minsk sẽ thất bại nếu như Kiev không công nhận nền độc lập cho phần lãnh thổ mà phe ly khai đang kiểm soát.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, lãnh đạo cấp cao của phe ly khai Aleksandr Zakharchenko ở miền Đông Ukraine đã tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn được kí kết ngày 12/2 giữa lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức tại Minsk, Belarus sẽ thất bại nếu như Kiev không công nhận nền độc lập cho phần lãnh thổ mà phe ly khai đang kiểm soát. Ông cho biết chính phủ Ukraine đã không thực hiện đúng đắn thỏa thuận ngừng bắn Minsk. “Ukraine không muốn giải quyết tất cả các vấn đề này”, ông nói.

Ngoài ra, ông cũng cáo buộc Kiev đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh. “Theo thông tin chúng tôi nhận được, Kiev một lần nữa có thể kích động cuộc xung đột từ rất sớm, tấn công Donetsk hoặc bất kỳ một thị trấn khác của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk."

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo phe ly khai Aleksandr Zakharchenko tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn Minsk có thể sẽ thất bại

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo phe ly khai Aleksandr Zakharchenko tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn Minsk có thể sẽ thất bại

Theo thỏa thuận Minsk với sự nhất trí của lãnh đạo các nước châu Âu, chính phủ Ukraine tuyên bố rằng các khu vực ở phía Đông mà phe ly khai đang kiểm soát luôn là một phần của đất nước. Tuy nhiên, ông Zakharchenko nhấn mạnh rằng nó phải được công nhận về mặt pháp lý là một lãnh thổ độc lập. Ông cho biết "Ukraine đã ngừng chi trả phúc lợi, lương hưu và các khoản thanh toán khác – các khoản phúc lợi xã hội là bắt buộc đối với công dân nơi đây”.

Theo báo cáo của Tom Burridge trên BBC, trong suốt quần pháo kích lại nổ ra ở trung tâm thành trì Donetsk – một dấu hiệu cho thấy thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã không mang lại nền hòa bình thực sự cho khu vực này. Cả hai bên tham chiến đều thể hiện rằng họ đã tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn này khi đều tuân thủ các điều khoản như thu hồi vũ khí hạng nặng trên chiến trường. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ ghi nhận về thương vong vẫn tiếp tục xảy ra ở gần khu vực Donetsk và Shyrokyne.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn cũng như kế hoạch tăng cường các thiết bị quân sự và chiến dịch tấn công mới. Vào thứ 6 ngày 17/4, Ủy viên Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết đã ít nhất 6.116 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột miền Đông Ukraine nổ ra cách đây một năm.

Hoàng Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang