Tin tức về Ukraine ngày 10/6: Ukraine bất ngờ nã pháo vào Donetsk bất chấp lệnh ngừng bắn

author 05:43 10/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết lực lượng quân đội Ukraine vừa nã pháo vào thành phố Donetsk ở phía Bắc, gây thương vong bất chấp thỏa thuận Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, giới chức địa phương của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk vừa cho hay, lực lượng quân đội Ukraine vừa nã pháo vào thành phố Donetsk ở phía Bắc, gây ra thương vong, mặc cho thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã được ký kết.

Theo người đứng đầu chính quyền quận Kuibyshevskyi thuộc Donetsk – ông Ivan Prikhodko – thì một số tòa chung cư đã bị hư hại, và “2 xe bus chở khách đã bị phá tan tại một trạm dừng”. Ông Prikhodko nói rằng có ít nhất 2 người – gồm 1 nam và 1 nữ - đã bị thương nặng sau vụ tấn công. Hiện những thông tin thương vong cụ thể hơn “đang được xác minh”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bất ngờ nã pháo vào Donetsk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine bất ngờ nã pháo vào Donetsk

Trong một diễn biến khác, Infornet đưa tin, cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây đã bác bỏ khả năng tiến hành đàm phán trực tiếp giữa lãnh đạo Ukraine với lãnh đạo các nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Lugansk theo đề xuất của nữ phi công Nadezda Savchenko, người mới được Nga phóng thích.

Thông tin này đã được chính cố vấn của Giám đốc SBU Yuri Tandit đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn đối với kênh truyền hình Ukraine “5 Canal”. Theo thông báo của Yuri Tandit, thể theo luật pháp của Ukraine, lãnh đạo 2 quốc gia đòi tự trị trên là Plotnhitsky và Zakharchenko không thể được coi là “các nghị sỹ Ukraine”.

“Đối với chúng tôi, cả Plotnhitsky và Zakharchenko đều không phải là những công dân tuân thủ nghiêm pháp luật của Ukraine”- Yuri Tandit nhấn mạnh, đồng thời khẳng định rằng ông không muốn đưa ra bất cứ bình luận nào đối với tuyên bố của nghị sỹ Quốc hội Ukraine (đồng thời là nữ phi công mới được Nga trả tự do) Nadezda Savchenko về việc cần phải tiến hành đàm phán trực tiếp với những người đứng đầu Lugansk và Donetsk.

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Nữ phi công Ukraine Savchenko

Trước đó, nữ phi công Nadezda Savchenko với tư cách là nghị sỹ Quốc hội Ukraine đã lên tiếng kêu gọi tiến hành đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk mà “không cần đến tiến trình Minsk, không cần sự có mặt của bên thứ ba hoặc bên thứ tư”.

Nadezda Savchenko cũng lên tiếng phủ nhận việc đích thân Tổng thống Ukraine Poroshenko phải đứng ra tiến hành các cuộc đàm phán với Plotnhitsky và Zakharchenko. Với tư cách là nghị sỹ Quốc hội Ukraine, nữ phi công này sẵn sàng đứng ra đàm phán với hai lãnh đạo Donbass.

Ngoài ra, Nadezda Savchenko còn lên tiếng khẳng định rằng sẵn sàng chứng kiến hai người đứng đầu Lugansk và Donetsk trở thành các nghị sỹ Quốc hội Ukraine. Đáp lại những tuyên bố của Nadezda Savchenko, lãnh đạo Donbass cũng khẳng định rằng sẵn sàng tiến hành đàm phán với nữ phi công mới được phong anh hùng của Ukraine nếu như Kiev trao cho Savchenko quyền hạn này.

NASA đang cố tình 'che giấu' Mặt Trời thứ hai?(VietQ.vn) - Một nhà thiên văn học uy tín và lỗi lạc khẳng định cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đang cố tình che giấu sự tồn tại của Mặt Trời thứ hai.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang