Tình hình Ukraine mới nhất: “Ukraine chưa đủ tầm để trở thành thành viên NATO và EU"

author 07:12 24/11/2014

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Đức nhận định Ukraine chỉ nên duy trì mối quan hệ đối tác hoặc đồng minh với phương Tây thay vì trở thành thành viên chính thức của NATO và EU.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức mới nhất trên tờ RT, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng phản đối việc Ukraine muốn gia nhập NATO. Phát biểu trong một bài phỏng vấn với Der Spiegel, Ngoại trưởng Đức cho rằng “NATO có thể giữ mối quan hệ đối tác với Ukraine nhưng không thể để Ukraine trở thành thành viên chính thức”.

Ngoại trưởng Đức phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO và EU

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Đức phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO và EU. Ảnh AFP

Bên cạnh đó, ông Steinmeier cũng đánh giá khả năng Ukraine trở thành một phần của EU là không thực tế, ít nhất là trong tương lai gần bởi quá trình hiện đại hóa cả về chính trị và kinh tế của Ukraine là ‘một dự án kéo dài trong vòng ít nhất là vài thế hệ’, hay nói một cách khác, Ukraine chưa ở một vị trí so sánh ngang bằng với các nước EU khác.

Theo lời Ngoại trưởng Đức, chính quyền Kiev nên ngay lập tức đề xuất và thực hiện cải cách, đặc biệt là trong vấn đề chống tham nhũng cũng như sửa đổi cung cách quản lý kinh tế còn nhiều sai phạm. Ông Steinmeier nhấn mạnh, đây là ưu tiên hàng đầu mà Ukraine cần hành động ngay lập tức bởi nước này đã không còn thời gian để lãng phí.

Trong khi đó, chia sẻ với BBC, ông Dmitry Peskov – phát ngôn viên của tổng thống Nga Putin – cho rằng, một trong những cách làm lệch cán cân quyền lực thế giới nhằm mục đích cuối cùng là khuất phục Moscow chính là việc NATO đang ngày một áp sát biên giới nước này, một động thái khiến điện Kremlin “hết sức quan ngại và lo lắng”.

Tình hình Ukraine mới nhất: NATO tuyên bố điều quân áp sát biên giới Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: NATO tuyên bố điều quân áp sát biên giới Nga. Ảnh minh họa

Ông Peskov khẳng định, Nga cần “đảm bảo 100% rằng sẽ không ai nghĩ đến chuyện Ukraine gia nhập NATO”. Trái ngược với quan điểm của Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke tuyên bố Washinton ủng hộ tham vọng trở thành thành viên NATO của Ukraine, dù chắc chắn quyết định cuối cùng thuộc về Kiev.

Cũng trong thời gian này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, những hành động mà phương Tây áp đặt đối với tình hình Ukraine suốt thời gian qua là hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc dân chủ.

“Rõ ràng là các đối tác phương Tây của chúng ta đang chơi trò ‘hoặc tất cả, hoặc không có gì’ ở Ukraine khi tự giẫm đạp lên những nguyên tắc dân chủ do chính họ đặt ra và ủng hộ cho các phần tử cực đoan. Họ tìm mọi cách để ‘lừa phỉnh’ chúng ta, để ép chúng ta phải nuốt nỗi nhục mà đồng bào và nhân dân các vùng nói tiếng Nga ở Ukraine đang phải hứng chịu”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong cuộc họp về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Hội đồng Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga cảnh báo NATO âm mưu thay đổi chế độ của Moscow

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga cảnh báo NATO âm mưu thay đổi chế độ của Moscow. Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga nhận định, trước đây, khuôn khổ những biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ “tập trung công kích có chọn lọc vào một tầng lớp nhất định ở đất nước bị cấm vận thay vì phá hoại nền kinh tế và các lĩnh vực xã hội”.

Tuy nhiên, “bây giờ mọi chuyện đã khác. Các nhà lãnh đạo phương Tây thẳng thừng tuyên bố họ trừng phạt để hủy hoại nền kinh tế của cả một quốc gia và nhằm kích động các cuộc biểu tình phản động trên cả nước”, Ngoại trưởng Nga nói.

Đồng thời, ông Lavrov khẳng định, bản chất những lệnh trừng phạt chỉ ra rằng, tham vọng của phương Tây không chỉ đơn giản là muốn Nga thay đổi đối sách mà “nguy hiểm hơn, họ muốn đẩy nhanh quá trình thay đổi chế độ ở Moscow”.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang