Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine có thể nhượng bộ ở Donbass

author 06:01 22/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 22/6 cho biết Ukraine có thể đi tới những nhượng bộ nhất định nhằm giải quyết tình hình tại Donbass.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, mới đây trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Gromadska, ông Evgeny Marchuk - đại diện Ukraine trong phân nhóm các vấn đề an ninh thuộc Nhóm liên lạc ba bên về giải quyết xung đột Donbass nhấn mạnh, nếu lực lượng an ninh Ukraine bắt đầu các hoạt động chiến đấu ở Donbass thì điều đó sẽ đặt dấu chấm hết cho Thỏa thuận Minsk-2. Ông Evgeny Marchuk cho rằng, Ukraine có thể sẽ đi tới những nhượng bộ nhất định nhằm giải quyết tình hình tại Donbass.

Nhà ngoại giao cũng cho rằng hiện vẫn chưa có một giải pháp ngoại giao hay chính trị nào cho cuộc xung đột tại Donbass vì khu vực này cần một giải pháp toàn diện, tổng hợp. “Việc này không thể giải quyết nhanh chóng trong vòng 1 tháng hay 1năm, nhưng tôi chắc chắn rằng Ukraine hoàn toàn sẽ tìm ra giải pháp giải quyết. Có thể là một thỏa hiệp không tốt đẹp cho lắm… Cần phải có một bên chấp nhận thỏa hiệp. Có những vấn đề mà chúng ta không thể đi tới thỏa hiệp, đó là: lãnh thổ, chủ quyền và quy chế nhà nước, nhưng chúng ta có thể thỏa hiệp về mặt chiến thuật”, ông Marchuk khẳng định.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có dấu hiệu nhượng bộ ở Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có dấu hiệu nhượng bộ ở Donbass

Thực tế, từ khi Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LNR) và Donetsk tự xưng (DNR) tại Donbass tuyên bố độc lập sau một cuộc đảo chính diễn ra vào hồi tháng 2/2014 tại Ukraine, chính quyền Kiev đã liên tiếp đưa ra các cáo buộc về bàn tay của Nga gây ra rối loạn tại khu vực miền Đông đất nước này.

Cùng với quyết định sát nhập Crimea vào lãnh thổ của tổng thống Putin, thời gian qua Ukraine đã tiến hành nhiều biện pháp đáp trả lại điện Kremlin. Liên minh châu Âu cũng dựa vào những hoạt động này để gia tăng trừng phạt kinh tế nhằm vào Moskva.

Việc tuyên bố có thể nhân nhượng trong vấn đề Donbass lần này của Kiev được coi là dấu hiệu tích cực với điện Kremlin, nhất là khi EU đang muốn dựa vào tình hình hỗn loạn tại Ukraine để toan tính gia tăng thêm trừng phạt 1 năm đối với Moskva.

Cùng với thái độ nhượng bộ này của Ukraine, thời gian gần đây nhiều nước EU đã kêu gọi giảm trừng phạt, chấm dứt trừng phạt với Nga. Tờ Local trích lời Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz cho rằng: "Lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nên được dỡ bỏ dần dần khi Nga tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk 2 đạt được hồi đầu năm nay". Đây là tiếng nói mới nhất từ một chính trị gia châu Âu về khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt Nga, theo VTV.

Nhiều quốc gia kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

Nhiều quốc gia kêu gọi EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga 

Chia sẻ với quan điểm trên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cho rằng: "EU nên dỡ bỏ dần dần các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine nếu có tiến triển đáng kể trong tiến trình hòa bình". Trang tin Euractiv nhìn nhận: "Đây là một sự thay đổi so với lập trường trước đây rằng lệnh trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ khi thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ".

Phe ủng hộ xem xét lại lệnh trừng phạt kinh tế Nga còn nhận được tiếng nói quan trọng từ Italy và Pháp. Thủ tướng Italy Matteo Renzi gần đây cũng kêu gọi thảo luận về sự hiệu quả của các biện pháp cấm vận kinh tế trước khi gia hạn trừng phạt Nga. Đầu tháng này, Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Chính phủ nới lỏng dần các biện pháp trừng phạt Nga. Tuy nhiên, không phải cả châu Âu đều có lập trường thống nhất về Nga. Trang tin Grudia ngày nay cho biết: "Tại các nước Baltic và Ba Lan, quan điểm phản đối dỡ bỏ trừng phạt Nga vẫn còn đang mạnh".

Các hóa chất độc hại cần tránh xa khi mua mỹ phẩm(VietQ.vn) - Chị em phụ nữ cần tỉnh táo trong việc lựa chọn mỹ phẩm để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang