Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột leo thang sau khi lính dù Mỹ đến Ukraine

author 10:30 19/04/2015

(VietQ.vn) - Lính dù quân đội Mỹ đã có mặt ở Ukraine để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đào tạo và huấn luyện các tiểu đoàn vệ binh quốc gia Ukraine trong vòng 6 tháng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, lính dù quân đội Mỹ đã có mặt ở Ukraine để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đào tạo và huấn luyện các tiểu đoàn vệ binh quốc gia Ukraine trong vòng 6 tháng. Moscow và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã chỉ trích gay gắt động thái này bởi lẽ nó có thể khiến tình hình chiến sự miền Đông hiện nay trở nên bất ổn hơn.

Quân đội Mỹ đang đào tạo 900 lính vệ binh quốc gia Ukraine - lực lượng dự bị được thành lập vào năm 2014 gồm các tình nguyện viên và dân quân – một số đang được hợp nhất với quân đội chủ lực Ukraine. Các binh sĩ tình nguyện này đã trở thành một phần quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ đất nước dưới sự vây hãm từ phe ly khai thân Nga. Hiện nay, hai đơn vị vệ binh quốc gia đang thực hiện luân phiên nhau trong vòng một tuần để kiểm soát thị trấn Shyrokyne, gần thành phố cảng chiến lược Mariupol – nơi mà các cuộc đụng độ ác liệt và pháo kích xảy ra nhiều trong những tuần gần đây.

Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham gia huấn luyện trên thao trường

Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham gia huấn luyện trên thao trường

Trong khi đó, các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ở khu vực miền Đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được kí kết vào ngày 12/2 tại Minsk. Hai bên tham chiến đã cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn và ý định muốn tiếp tục cuộc chiến tranh. Việc lính dù Mỹ đổ bộ vào Ukraine khiến Nga phải tuyên bố rằng động thái này là vi phạm thỏa thuận Minsk bởi theo thỏa thuận là cấm thành lập quân đội nước ngoài ở Ukraine.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Sự tham gia của các giảng viên và các chuyên gia từ nước thứ ba trên lãnh thổ Ukraine, nơi mà cuộc xung đột nội bộ Ukraine vẫn chưa được giải quyết và các vấn đề xung quanh việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk vẫn tồn tại… khiến tình hình trở nên bất ổn và đi xa mục đích chấm dứt giao tranh”.

Theo báo cáo của văn phòng Ủy viên Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết đã có ít nhất 6.116 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine nổ ra cách đây một năm.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang