Tình hình Ukraine: Phe ly khai bắn hạ máy bay chiến đấu của Ukraine

author 05:45 18/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine trở nên căng thẳng hơn khi một chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Ukraine bị lực lượng ly khai thân Nga bắn hạ tại khu vực Lugansk, miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ngày hôm qua, 17/8, đoàn viện trợ nhân đạo của Nga đã tới khu vực biên giới Ukraine. Cũng trong ngày, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã có cuộc gặp gỡ tại thủ đô Berlin, Đức nhằm thảo luận chi tiết về tình hình khủng hoảng ở Ukraine.

khủng hoảng Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Đức và Pháp gặp nhau để bàn về tình hình khủng hoảng tại Ukraine. Ảnh minh họa

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Oleksiy Dmitrashkovsky cho biết, phe ly khai thân Nga đã bắn hạ máy bay chiến đấu của Ukraine ở khu vực thành phố Lugansk, viên phi công kịp thời nhảy dù và đã được đưa tới nơi an toàn.  Trong khi đó, đoàn viện trợ Nga đã tới trạm kiểm soát biên giới gần Donetsk, lính biên phòng Ukraine đã vượt qua biên giới làm công tác kiểm tra đoàn xe đầu tiên sau khi được sự cho phép từ Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế

máy bay chiến đấu

Máy bay chiến đấu của Ukraine bị phe ly khai bắn hạ khiến tình hình Ukraine thêm nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine bắt đầu leo thang căng thẳng kể từ hồi tháng 4 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, người dân khu vực Donetsk và Lugansk đã biểu tình đòi ly khai và sau đó thành lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Cuộc chiến ở miền đông nước này đã giết chết khoảng 1.300 người, hàng nghìn người bị thương và khiến hàng chục nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa. 

Hiện tại, chính quyền địa phương hai khu vực trên cho hay, cuộc khủng hoảng đang xảy ra nghiêm trọng, thành phố Lugansk xảy ra tình trạng mất điện diện rộng, thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng. Donetsk, nơi lực lượng ly khai đang kiểm soát, thường xuyên xảy ra các trận pháo kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương.

Một đoạn video mới đây được đăng tải trên mạng cho thấy, người lãnh đạo phe ly khai ở miền đông Ukraine, Alexander Zakharchenko – thủ tướng tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tuyên bố, họ chuẩn bị nhận các thiết bị quân sự từ phía Nga hỗ trợ gồm xe tăng, xe bọc thép và khoảng 1.200 binh sĩ đã được đào tạo ở Nga. 

Trước đó, phe ly khai thân Nga đã bị chỉ trích mạnh mẽ khi bị cáo buộc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines giết chết 298 hành khách bằng bệ phóng mang theo 4 tên lửa đất đối không loại SA-11. Đồng thời các nước phương Tây cũng cáo buộc Nga cung cấp loại tên lửa trên cho quân ly khai. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Hiện Moscow đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt nặng nề từ phương Tây do cáo buộc có liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang