Tình hình Ukraine: Ukraine kiểm tra đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga

author 06:27 16/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, một đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga đã tới khu vực biên giới nước này. Hiện lính biên phòng Ukraine đang làm công tác kiểm tra đoàn xe cứu trợ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Quan chức Ukraine cho biết, các thanh tra viên đã tới khu vực biên giới sẵn sàng kiểm tra hàng hóa trên đoàn xe viện trợ của Nga. Chính quyền Kiev lo ngại đoàn xe có thể mang vũ khí quân sự vào khu vực miền đông cho lực lượng ly khai.

viện trợ nhân đạo

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga hỗ trợ Ukraine trước tình hình khủng hoảng đang gia tăng

Hôm qua, 15/8, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói “Chúng tôi thấy  đoàn xe viện trợ, vũ khí và máy bay chiến đấu của Nga tới miền đông Ukraine, đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy Nga tiếp tục gây ảnh hưởng vào tình hình bất ổn tại Ukraine”.

Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới lực lượng vũ trang hay quân ly khai, tổ chức gây ra cuộc xung đột tại Ukraine kể từ hồi tháng 4 hiện đang kiểm soát một số thành phố tại miền đông nước này.

Quan chức Ukraine cho biết công tác kiểm tra đang được tiến hành nhưng phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraina Andriy Lysenko lại cho hay, các thanh tra viên đang chờ đợi giấy từ có liên quan của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC).

viện trợ nhân đạo

Hội Chữ thập đỏ đang làm công tác kiểm tra hàng cứu trợ của Nga trước khi vào lãnh thổ Ukraine

Trong khi đó, ông Paul Picard - người đứng đầu nhiệm vụ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận lại với BBC rằng việc kiểm tra vẫn chưa bắt đầu.Giám đốc của ICRC khu vực châu Âu và Trung Á, ông Laurent Corbaz cho biết “Theo thỏa thuận, đoàn xe viện trợ sẽ được kiểm tra bởi lực lượng biên phòng Ukraine trên lãnh thổ Nga sau đó mới được phép đi vào lãnh thổ Ukraine. Hàng viện trợ sẽ đi vào thành phố Lugansk. Uỷ ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế chịu trách nhiệm phân phát số hàng viện trợ này cho người dân”.

Nga khẳng định đoàn xe cứu trợ nhân đạo của họ chỉ có nước, lương thực thực phẩm cho trẻ em và các đồ viện trợ nhân đạo khác được vận chuyển từ miền nam nước Nga tới khu vực biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây nghi ngờ rằng Nga có thể lấy cớ viện trợ nhân đạo nhằm đưa vũ khí vào miền đông nước này.

tình hình khủng hoảng ukraine

Hàng viện trợ sẽ được chuyển tới các thành phố miền đông Ukraine, nơi tình hình giao tranh diễn ra căng thẳng

Hôm thứ 5, 14/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Crimea, bán đảo này được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3. Phía Ukraine lên tiếng phản đối Nga về chuyến thăm này và cho rằng đó là một sự sỉ nhục đối với chính quyền Ukraine.

Tuy nhiên, tổng thống Putin lên tiếng cho hay, mục đích của Nga là ngăn chặn tình trạng đổ máu ở Ukraine càng sớm càng tốt.

Mới đây, ngày 13/8, các trận pháo kích đã xảy ra tại thành phố Donetsk và Lugansk khiến hàng chục người chết và nhiều người khác bị thương. Cuộc xung đột tại miền đông Ukraine tiếp tục gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, số lượng người tử vong tại khu vực chiến tranh ngày càng tăng nhanh. Kể từ hồi tháng 4, đã có 2.086 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang