Tình hình Ukraine: Ukraine kêu gọi phe ly khai cho dân thường rời khu vực xung đột

author 06:53 06/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine giao tranh căng thẳng khiến nhiều dân thường thiệt mạng, quân đội Ukraine lên tiếng kêu gọi phe ly khai thân Nga mở hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi các thành phố thuộc miền đông đất nước.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine kêu gọi quân ly khai cho phép người dân rời khỏi các thành phố nằm trong khu vực bị vây hãm, những lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể tiếp tục leo thang.

tình hình ukraine căng thẳng

Tình hình ukraine căng thẳng khiến nhiều dân thường thiệt mạng, Ukraine kêu gọi phe ly khai cho dân thường rời khu vực xung đột. Ảnh minh họa

Phát ngôn viên an ninh Ukraine Andriy Lysenko nói “Lực lượng quân đột Ukraine đã chiếm lại Yasinuvata, một thành phố nhỏ nằm ở ngoại ô phía bắc cách thành phố Donetsk 19km. Chiếm lại Yasinuvata, Kiev đã cắt đứt được một tuyến đường sắt cung cấp hậu cần quan trọng cho lực lượng ly khai.

Ông cũng tiết lộ, quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào thành phố nhưng không nói rõ chi tiết.

người dân Ukraine

Kể từ khi tình hình Ukraine leo thang, hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine kể từ tháng 4 năm nay đã khiến 800 dân thường thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương. Tổ chức nhân quyền đã chỉ trích Ukraine khi sử dụng loại tên lửa không điểu khiển Grad tấn công vào khu vực đông dân cư.

“Việc sử dụng các loại tên lửa bắn vào khu vực đông dân cư là vi phạm luật nhân đạo quốc tế và có thể là tội ác chiến tranh”

Ole Solvang, nhà nghiên cứu cấp cao của tổ chức Giám sát Nhân quyền đã nói “Lực lượng chính phủ và quân ly khai cần ngừng sử dụng các loại vũ khí trên ngay lập tức tại khu vực đông dân"

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 3 tháng kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra, cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.129 người, hàng ngàn người bị thương và hàng chục ngàn người phải chạy trốn tị nạn sang Nga.

Ngày hôm qua 4/8, 438 binh sĩ Ukraine đã vượt biên giới chạy sang khu vực Rostov, Nga yêu cầu xin tị nạn bởi họ không muốn chống lại chính người dân của mình, phát ngôn viên lực lượng Biên phòng khu vực Rostov của Nga Vassily Malayev cho biết. Cơ quan biên phòng khu vực này đã mở cửa một hành lang nhân đạo để cho phép những người xin tị nạn được sang Nga.

Cuộc xung đột tại Ukraine leo thang căng thẳng hơn kể từ ngày 17/7 khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mang theo 298 hành khách đã bị bắn rơi tại khu vực đông Ukraine. Phương Tây đã cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga khai đã bắn hạ chiếc MH17 bằng hệ thống tên lửa đất đôí không Buk do Nga cung cấp. Tuy nhiên phía Moscow đã bác bỏ lời buộc tội trên và đổ lỗi lại cho chính quyền Kiev về vụ việc này.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang