Tình hình Ukraine: Nga lên án Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

author 06:04 05/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, Washington đã có kế hoạch đào tạo và tăng cường hỗ trợ quân sự cho quốc gia này, một nghị sĩ Nga cho biết động thái này của Mỹ có thể được coi là đồng lõa trong tội ác chiến tranh.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nghị sĩ Irina Yarovaya của Nga, người đứng đầu Ủy ban Phòng chống tham nhũng và An ninh thuộc Quốc hội Nga cho biết “Mỹ có dự định sẽ hỗ trợ 19 triệu USD nhằm tăng cường vào các hoạt động quân sự của Ukraine – hành động này có thể coi là tội đồng lõa của Mỹ trong cuộc diệt chủng dân thường ở miền đông nam Ukraine hay còn gọi là tội ác chiến tranh”.

Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Trước tình hình leo thang tại Ukraine, Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh minh họa

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức thông báo lên Quốc hội về kế hoạch tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc ông John Kirby cho hay, Mỹ có ý định đào tạo, huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine như một phần nỗ trợ trong việc xây dựng năng lực phòng thủ nội bộ cho nước này. Ngày 1/8, Mỹ đã tuyên bố sẽ viện trợ 8 triệu USD để giúp Ukraine củng cố lực lượng biên phòng. 

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra vào hồi tháng 4 tại Donetsk và Lugansk khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Sau đó người dân tại 2 khu vực trên đã tiến hành biểu tình đòi độc lập. Bạo lực leo thang tại nước này bắt đầu vào hồi tháng 5 khi người dân Donetsk và Lugansk tiến hành cuộc trưng cầu dân ý và lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Ngày hôm qua 4/8, 438 binh sĩ Ukraine đã vượt biên giới chạy sang khu vực Rostov, Nga yêu cầu xin tị nạn bởi họ không muốn chống lại chính người dân của mình, phát ngôn viên lực lượng Biên phòng khu vực Rostov của Nga Vassily Malayev cho biết.

binh sĩ Ukraine chạy sang Nga

Tình hình thêm căng thẳng khiến chính phủ Ukraine đóng cửa trạm kiểm soát ở biên giới với Nga tại khu vực Lugansk

Cơ quan biên phòng khu vực này đã mở cửa một hành lang nhân đạo để cho phép những người xin tị nạn được sang Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên binh sĩ Ukraine hạ vũ khí và chạy sang Nga, trước đó, ngày 2-8, hàng chục binh lính và sĩ quan Ukraine khác đã từ vượt biên sang Nga, chạy trốn việc chống lại người dân của họ.

Hồi cuối tháng 7, 41 lính Ukraine cũng rời khỏi đơn vị quân đội và yêu cầu lực lượng ly khai thân Nga giúp họ vượt biên chạy sang Nga. Trong khi đó, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục các hành động đàn áp quân ly khai ở miền đông đất nước. Các cuộc giao tranh dữ dội đã làm nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương. 

Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.129 người, hàng ngàn người bị thương và hàng chục ngàn người phải chạy trốn tị nạn sang Nga.

Cuộc xung đột leo thang kể từ ngày 17/7 khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mang theo 298 hành khách đã bị bắn rơi tại khu vực đông Ukraine. Phương Tây đã cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga khai đã bắn hạ chiếc MH17 bằng hệ thống tên lửa đất đôí không Buk do Nga cung cấp. Tuy nhiên phía Moscow đã bác bỏ lời buộc tội trên và đổ lỗi lại cho chính quyền Kiev về vụ việc này.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang