Tình hình Ukraine: Xung đột dữ dội ở sân bay Donetsk

author 09:35 04/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine gia tăng căng thẳng, miền đông Ukraine xảy ra nhiều cuộc đụng độ lớn, nơi phe ly khai thân Nga đang cố kiểm soát sân bay Donestk. Những tiếng súng bắn dữ dội được nghe thấy gần sân bay – nơi mang tính chiến lược vô cùng quan trọng của cả 2 bên trong cuộc xung đột.

Phát ngôn viên chính phủ Ukraine cho biết phiến quân đã đột nhập vào một trong những tòa nhà cuối cùng nhưng sân bay vẫn nằm trong tầm kiểm soát quân đội Ukraine.Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở miền đông Ukraine vào 5/9 có vẻ ngày càng mong manh. 

Tình hình Ukraine căng thẳng miền đông Ukraine xảy ra nhiều cuộc đụng độ lớn, những tiếng súng bắn dữ dội được nghe thấy gần sân bay Donestk. Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine căng thẳng miền đông Ukraine xảy ra nhiều cuộc đụng độ lớn, những tiếng súng bắn dữ dội được nghe thấy gần sân bay Donestk. Ảnh minh họa

Một phát ngôn viên quân sự Ukraine ông Vladyslav Seleznyov thông báo trên kênh Kanal 5 TV "tình hình ở khu vực sân bay Donetsk vẫn còn rất nhiều khó khăn. Các chiến binh sử dụng bom khói như một vỏ bọc để đột nhập vào tầng trệt của nhà ga cũ.” Ông Seleznyov cho biết thêm binh sĩ Ukraine đã đẩy quân nổi dậy ra khỏi nửa tòa nhà.

Ông Seleznyov cũng cáo buộc Nga gửi máy bay qua sân bay để hôc trợ hỏa lực và lực lượng trinh sát cho quân nổi dậy. Nga đã phủ nhận việc gửi vũ khí cho quân nổi dậy hay binh sĩ tới miền đông Ukraine, mặc dù Nga cho biết "tình nguyện viên" đã vượt qua vào Ukraine. Trước đó, Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ thập đỏ (ICRC) đã lên án vụ pháo kích bừa bãi ở phía đông Ukraine sau khi một nhân viên Hội Chữ thập đỏ thiệt mạng. 

Một phóng viên của Associated Press Mỹ cho biết đã nhìn thấy ba chiếc xe tăng của quân nổi dậy bắn vào nhà ga chính qua bức ảnh bắn tỉa lóe sáng. Quân đội ở sân bay Donetsk - khu vực thuận lợi cho quân đội Ukraina bắn vào các vị trí trong quân nổi loạn đã tăng cường trong những ngày gần đây. Ukraine cho biết 2 người phục vụ thiệt mạng và 9 người bị thương kể từ hôm thứ Năm. 

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng, cuộc xung đột khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Ảnh minh họa

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng, cuộc xung đột khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Ảnh minh họa

Công dân Thụy Sĩ ông Laurent DuPasquier, 38 tuổi, thiệt mạng khi một quả đạn báo rơi gần văn phòng của ICRC ở Donetsk vào thứ 5. Giám đốc các hoạt động của ICRC ông Dominik Stillhart cho biết trong một tuyên bố ông Laurent DuPasquier là một trong số những người thiệt mạng trong thành phố. Các phiến quân và chính phủ đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích. Dina Newman của BBC báo cáo đạn súng cối cũng đã rơi ở trung tâm Donetsk sáng sớm hôm tứ 6 Hai bên đã cáo buộc nhau đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 5/9.

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng với hơn 3.500 người đã thiệt mạng ở khu vực Donetsk và Luhansk phía đông của Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra giữa phe ly khai vũ trang và chính quyền Kiev mới trong tháng 4.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang