Tình hình Ukraine: Nhật áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga

author 07:23 25/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine lại có chiều hướng mới, hôm thứ 4, Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung với Nga do sự tham gia của Nga trong tình hình xung đột ở Ukraine và cũng đã chính thức từ chối lời mời thăm một hòn đảo đang tranh chấp của một phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thư ký Nội các ông Yoshihide Suga cho biết lệnh trừng phạt mới bao gồm cấm một số ngân hàng Nga phát hành chứng khoán tại Nhật Bản và đẩy mạnh kiểm tra để ngăn chặn vũ khí được vận chuyển đến Nga. Nhưng không có thay đổi trong chính sách duy trì đối thoại với Moscow của Tokyo.

Nhật áp đặt lệnh trừng phạt Nga do Nga tham gia làm ảnh hưởng xấu tới tình hình Ukraine

Nhật áp đặt lệnh trừng phạt Nga do Nga tham gia làm ảnh hưởng xấu tới tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Nhật Bản áp đặt trừng phạt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimean hồi tháng nhưng lệnh trừng phạt của Nhật nhẹ hơn của Liên minh châu Âu hay Mỹ Ông Suga phát biểu trong 1 cuộc họp báo "Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết chặt chẽ với các nước G7 và cộng đồng quốc tế để tìm kiếm một giải pháp hòa bình và ngoại giao với tình hình ở Ukraine"

Ông cũng cho biết Nhật Bản đã từ chối lời mời thăm một trong những hòn đảo tranh chấp, nằm ở vùng lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản và phía Nam quần đảo Kuril Nga của tham mưu trưởng của ông Putin thông qua các kênh ngoại giao vào thứ 4. Ông Suga phát biểu một cuộc họp báo trước đó "chuyến thăm bởi một lãnh đạo cấp cao trong chính phủ Nga đã đi ngược lại lập trường của Nhật Bản ở các vùng lãnh thổ phía Bắc, người Nhật cảm thấy vô cùng đáng tiếc."

Tình hình Ukraine: tuy áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga nhưng Nga và Nhật vẫn duy trì mối quan hệ song phương

Tình hình Ukraine: tuy áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga nhưng Nga và Nhật vẫn duy trì mối quan hệ song phương. Ảnh minh họa

Binh sĩ Liên Xô cũ đã chiếm giữ các đảo vào cuối Thế chiến II. Tranh chấp lãnh thổ đã làm đảo lộn quan hệ ngoại giao kể từ đó, xóa bỏ một hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước. Mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn nữa khi Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, như hạn chế thị thực, đóng băng tài sản.

Ông Suga cho biết chuyến thăm này sẽ không ảnh hưởng đến một thỏa thuận duy trì cuộc đối thoại song phương đạt được trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm chủ nhật. Ông Abe đề nghị Nhật Bản và Nga tổ chức hội đàm tại các hội nghị quốc tế như Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Bắc Kinh vào tháng Mười.
Quỳnh Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang