Tính năng liên lạc vệ tinh của iPhone 13 chỉ hoạt động ở vùng không phủ sóng di động

author 06:49 06/09/2021

(VietQ.vn) - Bloomberg cho biết, IPhone 13 được Apple tích hợp tính năng liên lạc vệ tinh. Tuy nhiên, tính năng này của iPhone 13 chỉ có thể sử dụng trong một số trường hợp nhất định.

Theo chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone 13 sẽ có kết nối liên lạc vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) để cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn ở những khu vực không có vùng phủ sóng 4G hoặc 5G.

Trong khi đó, một số phân tích khác lại nghi ngờ tuyên bố của bà Ming-Chi Kuo. 

Hôm nay ngày 5/9, nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg đưa ra nhận định, liên lạc vệ tinh sẽ được đưa vào iPhone 13 nhưng chỉ dành cho một số thị trường. Tính năng này sẽ chỉ hoạt động như biện pháp khẩn cấp, cả ở các thị trường cụ thể và chỉ khi không có vùng phủ sóng di động nào.

Nhà báo này cho biết, tính năng này sẽ không cho phép thực hiện các cuộc gọi vệ tinh ở bất kỳ đâu mà không sử dụng quyền truy cập di động, vì điều đó sẽ "gây ra một cuộc nổi dậy từ các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại mà Apple dựa vào".

Mặc dù không phải là dịch vụ có sẵn ngay lập tức, Apple rõ ràng đang quan tâm đến việc kích hoạt nhiều vệ tinh liên lạc hơn trong tương lai, dự tính "triển khai một loạt vệ tinh của riêng mình để truyền dữ liệu đến các thiết bị". Có thể, kế hoạch đó phải nhiều năm nữa mới thực hiện được. 

 Khác với iPhone 12, iPhone 13 được trang bị khả năng liên lạc qua vệ tinh. Ảnh minh hoạ

Trong một ghi chú của nhà đầu tư, Ming-Chi Kuo giải thích, iPhone 13‌ sẽ có phần cứng có thể kết nối với vệ tinh LEO. Điều này sẽ cho phép người dùng iPhone 13 gửi tin nhắn và gọi điện ngay cả khi họ không nằm trong vùng phủ sóng 4G/5G tiêu chuẩn của tháp di động.

Trên thực tế, tờ Bloomberg lần đầu tiên báo cáo các cuộc điều tra của Apple về việc sử dụng công nghệ vệ tinh để truyền dữ liệu đến iPhone trong câu chuyện từ năm 2019. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhiều người nghe nói rằng tính năng này sẽ xuất hiện trong dòng sản phẩm iPhone 13 năm 2021. 

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho rằng, iPhone 13 sẽ sử dụng phiên bản tùy chỉnh của chip băng tần cơ sở Qualcomm X60 tùy chỉnh hỗ trợ truyền thông qua vệ tinh.

Các thương hiệu smartphone khác hiện đang đợi đến năm 2022 để áp dụng chip băng tần cơ sở X65 cần thiết để thực hiện các chức năng liên lạc vệ tinh.

Không rõ liệu việc gửi tin nhắn và thực hiện cuộc gọi qua vệ tinh sẽ chỉ hoạt động với các dịch vụ của Apple như iMessage và FaceTime, hay Apple có thể ủy quyền truyền thông vệ tinh tới các tháp di động tiêu chuẩn ở đầu bên kia hay không. Cũng không rõ liệu các tính năng vệ tinh sẽ miễn phí như GPS hay sẽ đi kèm với các khoản phí sử dụng liên quan.

Hiện tại, nhiều người mong đợi Apple sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 13 vào tháng 9 tới. Có khả năng phần lớn iPhone mới sẽ giống với dòng sản phẩm iPhone 12 về kích thước màn hình và yếu tố hình thức.

Các tính năng mới của iPhone 13 dự kiến ​​bao gồm nâng cấp hệ thống camera, màn hình tốc độ làm tươi cao cho các mẫu Pro và notch nhỏ hơn. Tin tức về các tính năng vệ tinh chắc chắn là điều thú vị nhất xuất hiện trong loạt tin đồn về iPhone 13.

Starlink của SpaceX là công ty cung cấp kết nối internet LEO mà một số độc giả có thể đã quen thuộc, nhưng nhà cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh LEO "có nhiều khả năng hợp tác với Apple về mặt công nghệ và phạm vi dịch vụ" được cho là Globalstar.

Qualcomm có chủ đích làm việc với Globalstar để hỗ trợ băng tần n53 trong các chip băng tần cơ sở X65 ở tương lai.

Ming-Chi Kuo cho hay, "kịch bản đơn giản nhất" để cung cấp kết nối LEO cho người dùng là nếu các nhà khai thác mạng cá nhân làm việc với Globalstar. Điều này có nghĩa là khách hàng của nhà khai thác mạng đối tác có thể sử dụng dịch vụ liên lạc vệ tinh của Globalstar trên ‌iPhone 13‌ trực tiếp thông qua nhà khai thác mạng của họ mà không cần thêm hợp đồng hoặc thanh toán.

Bên cạnh đó, truyền thông vệ tinh LEO là công nghệ có thể so sánh với mmWave 5G về tác động của với ngành công nghiệp mạng và Apple có thể tận dụng cả hai công nghệ này. Ông cho rằng Apple lạc quan về xu hướng truyền thông vệ tinh và đã thành lập một nhóm cụ thể để nghiên cứu, phát triển các công nghệ liên quan đến nó một thời gian trước đây.

Apple được cho có kế hoạch đưa liên lạc vệ tinh LEO đến nhiều thiết bị hơn trong tương lai để "cung cấp những trải nghiệm sáng tạo".

Trong tương lai, Ming-Chi Kuo suy đoán rằng liên lạc vệ tinh LEO cũng có thể được sử dụng bởi tai nghe Apple AR sắp ra mắt, Apple Car và các phụ kiện Internet-of-Things khác.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang