Uy lực 'kinh hoàng’ của 10 tổ hợp tên lửa đạn đạo đang tuần tra tại Nga

author 07:09 28/01/2016

(VietQ.vn) - 3 hệ thống tên lửa đạn đạo Topol, Topol M và Yars thuộc 10 trung đoàn đang tuần tra 7 khu vực tại Nga, đều là những vũ khí chiến lược có uy lực mạnh mẽ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Tiền Phong đưa tin theo hãng RIA Novosti, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 10 tổ hợp tên lửa đạn đạo, trong đó có Topol, Topol-M và Yars sẽ lên đường làm nhiệm vụ tuần tra chiến đấu tại 7 khu vực thuộc lãnh thổ Liên bang. Nhiệm vụ của các tổ hợp tên lửa là phát hiện, ngăn chặn và phá hủy những hành động đe dọa thông thường.

Trong quá trình tuần tra trực chiến, các lực lượng tên lửa cũng sẽ tiến hành luân chuyển vị trí, kết hợp kiểm tra tính năng hoạt động của các thiết bị kỹ thuật quốc phòng. Ngoài ra, các binh sĩ sẽ tiến hành huấn luyện kỹ năng vượt qua các khu vực bị nhiễm độc, đẩy lùi cuộc tấn công trên bộ và trên không của đối phương và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thông qua hoạt động phóng tên lửa thông thường.

Hiện 10 tổ hợp tên lửa đạn đạo đang tuần tra tại 7 khu vực trên lãnh thổ Nga

Hiện 10 tổ hợp tên lửa đạn đạo đang tuần tra tại 7 khu vực trên lãnh thổ Nga. Ảnh Ibtimes

Ba hệ thống tên lửa đạn đạo Topol, Topol-M và Yars đều là những vũ khí chiến lược và tối tân nhất của quân đội Nga với khả năng tác chiến cực tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Những hệ thống này có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu nhằm bảo vệ an toàn cho lãnh thổ Nga.

Hệ thống tên lửa đạn đạo RT-2PM Topol

RT-2PM Topol hay RS- RS-12M Topol (NATO gọi là SS-25 Sickle) là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa với kích cỡ và hình dạng gần giống tên lửa Minuteman của Mỹ. RS-12M Topol có chiều dài 22,7m; đường kính 1,95m; trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 10.000km. Nó là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng, được Nga phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá lên tới 550 kiloton và độ chính xác trong vòng bán kính 200m.

Hệ thống tên lửa đạn đạo Topol có tầm bắn 10.000km

Hệ thống tên lửa đạn đạo Topol có tầm bắn 10.000km. Ảnh RIA Novosti

Báo An ninh Thủ đô nhận định, so với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, RS-12M Topol có những tính năng hiện đại hơn như thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. Các tên lửa Topol sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga.

Hệ thống tên lửa đạn đạo RT-2PM2 Topol-M

RT-2PM2 Topol-M hay RS-12M1, RS-12M2 (NATO gọi là SS-27 Sickle B) là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT. Báo VnMedia cho biết, loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng. 

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Topol-M là một trong những vũ khí tối tân nhất của quân đội Nga

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Topol-M là một trong những vũ khí tối tân nhất của quân đội Nga. Ảnh RIA Novosti

Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển Trái Đất.

Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-24 Yars

RS-24 Yars là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa 3 tầng cơ động mới nhất của Nga. Hệ thống này được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007. Nó là phiên bản nâng cấp từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M và có thể phóng từ bệ phóng di động hoặc silo.

Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars có tầm bắn lên tới 11.000km

Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars có tầm bắn lên tới 11.000km. Ảnh Army Recognition

Tên lửa có tầm bắn tối đa 11.000km, dẫn đường quán tính kết hợp vệ hệ thống định vị toàn cầu GLONASS. Mỗi tên lửa có thể mang được 10 đầu đạn hạt nhân tự dẫn với sức công phá từ 150-250 kiloton, độ chính xác từ 150-250m.

Khác với Topol-M, RS-24 mang phần chiến đấu với nhiều đầu đạn tự tách (MIRV). Ngoài các đầu đạn, Yars còn có thể mang tổ hợp các phương tiện đột phá phòng thủ tên lửa nên gây khó khăn lớn cho đối phương trong việc phát hiện và chặn đánh tên lửa. Bên cạnh đó, RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn và có giai đoạn phóng ngắn hơn so với các thế hệ tên lửa khác.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang