Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây lợi dụng khủng hoảng Ukraine

author 06:42 06/12/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây lợi dụng khủng hoảng Ukraine để áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào thứ 5 vừa qua, Tổng thống Nga - Vladimir Putin - đã cáo buộc rằng phương Tây đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để áp đặt các lệnh trừng phạt kìm hãm sự phát triển của nước Nga.

Trong bài diễn văn hàng năm đọc trước Quốc hội hôm 4/12, ông Putin đã bảo vệ chính sách đối ngoại của Điện Kremlin và khẳng định các hành động của Nga là cần thiết vì sự tồn tại của đất nước. Tổng thống Nga Putin đã bảo vệ sự sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào Moscow vào hồi tháng 3 và nói rằng Nga sẽ không bao giờ từ bỏ bán đảo "thiêng liêng" này. Ông cáo buộc Mỹ và châu Âu đã lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine như một cái cớ để thực hiện chiến lược lâu nay nhằm làm suy yếu Nga.

"Chính sách kiềm tỏa đã được thực hiện chống lại đất nước chúng tôi trong nhiều năm qua. Bất cứ khi nào bất kỳ ai nghĩ rằng Nga trở nên quá mạnh hoặc độc lập, những chính sách này sẽ nhanh chóng được đưa vào áp dụng”, Tổng thống Nga nói. Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng những hành động của các nước phương Tây đẩy nền kinh tế Nga vào tình trạng suy thoái, khiến tỷ giá đồng rúp giảm 2% so với đồng đô la Mỹ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây công kích khủng hoảng Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây lợi dụng Ukraine làm cớ gây bất lợi cho Nga. Ảnh minh họa

Vào thứ 5, tại cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu họp tại Basel, Thụy Sỹ, ngoại trưởng Mỹ - John Kerry cho biết, Nga phải chấm dứt hỗ trợ bạo lực cho miền Đông Ukraine và từ bỏ việc chiếm giữ Crimea nếu thoát khỏi tình trạng bị cô lập quốc tế ngày càng tăng. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh những nỗ lực mới để cứu vãn lệnh ngừng bắn ngày 5/9 giữa các lực lượng ly khai Ukraine và lực lượng hậu thuẫn Nga.

Một quan chức ly khai Miroslav Rudenko, cho biết Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã sẵn sàng để thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất. Ông Poroshenko - Tổng thống Ukraine - cũng đã thảo luận với người đứng đầu quân đội, dịch vụ an ninh và bảo vệ biên giới những biện pháp xử lý nếu các phe ly khai không tuân theo thỏa thuận Minsk được ký kết vào tháng 9 vừa qua, theo người đại diện của Tổng thống.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine bắt tay trước thỏa thuận ở Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine bắt tay trước thỏa thuận ở Minsk. Ảnh AFP 

Tại cuộc họp Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ trong khuôn khổ thỏa thuận tại Minsk, Belarus. Tuy nhiên, ông cảnh báo việc các tổ chức phương Tây giữ độc quyền về sự thật và hành xử một chiều là rất nguy hiểm.

Tại Moscow, ông Putin cho biết Nga không tìm kiếm sự cô lập hoặc một cuộc chạy đua vũ trang. Nga đã giúp phát triển nền kinh tế Ukraine nhưng phương Tây và chính quyền Kiev thì không quan tâm. Hiện tại, họ đang cố gắng với tất cả sức mạnh của mình để làm suy yếu nước Nga và khẳng định những gì mình làm là đúng. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra, ông Putin nói.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây sẽ không dễ dàng tháo gỡ các lệnh trừng phạt đối với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây sẽ không dễ dàng tháo gỡ các lệnh trừng phạt đối với Nga. Ảnh minh họa

Các quan chức phương Tây nói rằng họ sẽ không gỡ bỏ lệnh xử phạt nếu như Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ các chiến binh ly khai. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông không chắc là cách tiếp cận của Tổng thống Putin sẽ thay đổi. "Tôi nghĩ rằng việc đó sẽ không xảy ra cho đến khi nền chính trị bên trong Nga bắt kịp với những gì đang xảy ra với nền kinh tế Nga, đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi áp dụng lệnh trừng phạt đó," ông nói.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang