Tình hình Ukraine mới nhất: Các phe tham chiến chiêu mộ cả trẻ vị thành niên

author 06:47 27/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine đang là điểm nóng trên bàn hội nghị của các cường quốc phương Tây, đặc biệt là sau khi cả hai phe tham chiến ở miền đông Ukraine bị tố chiêu mộ cả trẻ vị thành niên vào các vị trí chiến đấu.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BBC, các phe tham chiến ở miền đông nước này có vẻ đang chiêu mộ, lôi kéo cả các tay súng tuổi vị thành niên tham gia chiến đấu. Những bằng chứng ghi lại hình ảnh một cậu bé trạc 15 tuổi đang huấn luyện các tân binh của quân ly khai thân Nga cách sử dụng vũ khí trong khi các phương tiện truyền thông Ukraine liên tục đề cập đến câu chuyện của một đặc công tình nguyện 17 tuổi.

Tình hình Ukraine mới nhất: Một chiến binh được cho là mới chỉ 15 tuổi trên chiếc xe tăng vừa chiếm được

Tình hình Ukraine mới nhất: Một chiến binh được cho là mới chỉ 15 tuổi trên chiếc xe tăng vừa chiếm được. Ảnh Russia TV

Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc Unicef đã bày tỏ sự quan ngại ngày một lớn về vấn đề này và đang tích cực điều tra “các thông tin, bao gồm cả tin truyền miệng cho rằng trẻ em được chiêu mộ và có thể phải tham gia chiến đấu trực tiếp ở miền đông Ukraine”. Đại diện Unicef ở Ukraine Giovanna Barberis nhấn mạnh, “Dù trong bất kỳ trường hợp nào, các lực lượng vũ trang đều không nên chiêu mộ hoặc sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi vào mục đích quân sự”.

Trước đó vào đầu tháng 11, đài truyền hình Nga cũng đã thực hiện một báo cáo về hai “chiến binh nhỏ tuổi” đang phục vụ trong chiến tuyến của quân ly khai ở thành phố Donetsk. Cả hai tay súng tuổi vị thành niên này đều có tên Andrey và là thành viên của một trong những đơn vị chiến đấu nổi tiếng nhất của quân ly khai – tiểu đoàn Vostok. Tương tự như các chiến binh khác ở Ukraine, họ có biệt hiệu trong mỗi trận chiến lần lượt là Royce và Stark.

Được biết, Royce dẫn đầu một đội hậu cần quân sự còn Stark chịu trách nhiệm quản lý một kho đạn diện.  Các chỉ huy tiểu đoàn Vostok hiện – những người được các chiến binh trẻ tuổi xem như cha cho biết, “Chúng tôi cần nhiều những thành viên như vậy hơn thế nữa và chúng tôi sẽ không phải e sợ quân thù. Những đứa trẻ này là thế hệ tương lai của chúng tôi”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chỉ huy tiểu đoàn Vostok tuyên bố cần nhiều chiến binh nhỏ tuổi hơn nữa

Tình hình Ukraine mới nhất: Chỉ huy tiểu đoàn Vostok tuyên bố cần nhiều chiến binh nhỏ tuổi hơn nữa. Ảnh Russia TV

Mặc dù đài truyền hình Nga không nói rõ tuổi của hai tay súng tuổi vị thành niên nhưng buổi phỏng vấn ngắn vào đầu năm nay trên kênh truyền hình YLE của Phần Lan đã tiết lộ Royce 15 tuổi. Trong buổi phỏng vấn này, Royce chia sẻ về nhiệm vụ huấn luyện tân binh cách sử dụng vũ khí và di chuyển trên chiến trường. “Tôi chú ý và quan tâm đến những người mình huấn luyện như thể họ là con cái của tôi vậy”, tay súng 15 tuổi nói.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Nhật báo Segodnya (Ukraine), một chiến binh ly khai cho biết đang chiến đấu bên cạnh những tay súng chỉ tầm 16 tuổi. Theo lời người này, các chiến binh nhỏ tuổi thường chỉ phục vụ ở các trại huấn luyện thay vì trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường. 

Truyền thông Ukraine cũng đưa tin về câu chuyện của một người lính 17 tuổi có 2 tháng ra mặt trận miền Đông chiến đấu ủng hộ quân chính phủ với cảnh chiến đấu vô cùng gian khổ và nguy hiểm. Cuối cùng cậu bị thương và đã được đưa tới một bệnh viện ở Kiev. Người lính trẻ tâm sự, cậu phải nói dối tuổi của mình để gia nhập một tiểu đoàn tình nguyện  nhưng chỉ huy của đơn vị này dường như đã nhận ra tuổi thật của cậu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Một lính đào hầm 17 tuổi (phải) ngồi cùng chỉ huy sau khi trở về từ cuộc chiến

Tình hình Ukraine mới nhất: Một lính đào hầm 17 tuổi (phải) ngồi cùng chỉ huy sau khi trở về từ cuộc chiến. Ảnh Ukraine TV

Một số nguồn tin cho hay, những đứa trẻ được tuyển mộ, huấn luyện để sẵn sàng giết người lại được coi như anh hùng ở miền đông Ukraine. Mặc dù vậy, vẫn có không ít ý kiến hoài nghi về sự hiện diện của các tay súng vị thành niên trong cuộc nội chiến Ukraine. Một người dân Donetsk nhấn mạnh chưa hề thấy bất cứ đứa trẻ nào ở căn cứ quân ly khai gần nhà ông.

Theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc, một chiến binh trẻ em là “bất kỳ người nào dưới hoặc đang trong độ tuổi 18 được / bị chiêu mộ hoặc sử dụng bởi các lực lượng / nhóm vũ trang bất kể quy mô lớn nhỏ”, chẳng hạn như binh sĩ, đầu bếp, người khuân vác, điệp viên. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em nghiêm cấm mọi hình thức tuyển binh đối với đối tượng dưới 15 tuổi.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang