Tổng thư ký APO: Người Việt Nam rất thông minh

author 19:30 19/04/2014

(VietQ.vn) - Bên lề phiên họp thường niên lần thứ 56 Ban chấp hành APO tại Hà Nội, Tổng thư ký APO Mari Amano đã chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lãnh đạo Bộ khoa học và công nghệ

Lãnh đạo Bộ khoa học và công nghệ

Tổ chức Năng suất châu Á là cơ quan liên chính phủ được thành lập từ năm 1961 với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các nền kinh tế thành viên thông qua các hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng. Hiện tại, tổ chức có 20 quốc gia, nền kinh tế thành viên. Với khẩu hiệu “Vì một ngày mai tốt hơn ngày hôm nay,” các hoạt động của Tổ chức tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, môi trường và phát triển cộng đồng vì mục tiêu tối đa hóa nguồn lực và phát triển bền vững.

Nói về những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt khi tham gia tổ chức APO, Tổng thư ký  APO Mari Amano cho biết: “Việt Nam gia nhập APO vào năm 1996, đó cũng là thời điểm nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Điều này tạo thuận lợi khi đó là thời điểm thích hợp để APO giúp đỡ Việt Nam trong việc nâng cao năng suất chất lượng. Sự tăng trưởng kinh tế có hai phương thức, tăng trưởng về lực lượng lao động và tăng trưởng về năng suất. Hai phương thức này hỗ trợ và phát triển song song với nhau, khi có lực lượng lao động tốt sẽ đồng nghĩa với việc phát triển năng suất ổn định. Hoạt động nâng cao năng suất chất lượng tập trung vào các lĩnh vực như: vấn đề về sản xuất, nông nghiệp, dịch vụ..v.v. Tuy nhiên, thách thức mà Việt Nam phải đối mặt ở đây chính là vấn đề về khối dịch vụ. Hiên tại APO đang giúp Việt Nam về vấn đề tăng trưởng năng suất và đóng góp một số công cụ về cải tiến chất lượng để Việt Nam phát triển ổn định hơn.

Theo ông Mari Amano ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều các mô hình công ty như công ty gia đình, các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ. Chính những doanh nghiệp này đang đóng góp rất tích cực vào nền công nghiệp dịch vụ  ở Việt Nam.  Đây chính là yếu tố then chốt góp phần vào sự tăng trưởng liên tiếp của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, để có sự tăng trưởng bền vững thì lại đòi hỏi tự thân của các doanh nghiệp này phải có nhận thức cũng như những nắm bắt về công nghệ mới và những phương pháp cải tiến mới.

 Cũng theo ông người lao động Việt Nam là những người rất cần cù, chịu khó và thông mình thì không có lý do gì để không phát triển ngành nghề  mà mình lựa chọn một cách bền vững, ổn định và thực sự hiệu quả.

Tổng thư ký  APO Mari Amano trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề cuộc họp

Tổng thư ký  APO Mari Amano trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề cuộc họp

Trước mong muốn nhận được sự hỗ trợ của APO và các Cơ quan năng suất quốc gia thành viên trong việc đào tạo chuyên gia và kinh nghiệm áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông Mari Amano cho biết: “ Trong các dự án chương trình hoạt động của APO mỗi năm có hơn đến hơn 70 chương trình về đào tạo, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ nâng cao năng suất chất lượng cho các tổ chức quốc gia năng suất thành viên. Và ở những chương trình đó APO luôn luôn đặt ra những mục tiêu để giải quyết nhu cầu tối thiểu từ phía các nước yêu cầu dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, đào tạo. Tuy nhiên, có một vấn đề APO gặp phải đó chính là vấn đề về ngân sách hoạt động. Ngân sách ở đây dựa vào sự đóng góp của các quốc gia năng suất thành viên. Do ngân sách còn hạn hẹp nên APO hoạt động chưa được hiệu quả. Chính vì vậy, để các dự án hoạt động hiệu quả hơn thì các nước, các tổ chức năng suất thành viên phải chung tay đóng góp và giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện các chương tình về đào tạo chuyên gia năng suất, cũng như các chương trình về cung cấp dịch vụ cải tiến năng suất chất lượng.

Là nước chủ nhà đăng cai phiên họp, trong đó Tổng cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan chủ trì tham gia thành viên Tổ chức Năng suất Châu Á, Trung tâm Năng suất Việt Nam được giao là cơ quan đầu mối thực hiện chương trình dự án APO tại Việt Nam. 18 năm qua, thông qua các chương trình hoạt động của APO, đội ngũ chuyên gia năng suất chất lượng của Việt Nam đã được phát triển và ngày càng mở rộng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với các công nghệ quản lý tiên tiến và được chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng suất chất lượng với các nước trong khu vực trên thế giới. Với sự hỗ trợ về vấn đề tăng trưởng năng suất và đóng góp một số công cụ về cải tiến chất lượng từ tổ chức APO.

Tuy còn nhiều những thách thức phải đối mặt trong quá trình tham gia tổ chức APO, nhưng với sự hỗ trợ của APO và các cơ quan năng suất quốc gia thành viên trong việc đào tạo chuyên gia và kinh nghiệm áp dụng các giải pháp năng suất chất lượng. Lãnh đạo Việt Nam tin tưởng và mong sự hợp tác giữa Việt Nam và APO trong tới sắp tới sẽ đạt hiệu quả cao.

Đỗ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang