TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ lô đồ cổ 100 năm tuổi nhập lậu từ Pháp

author 06:33 08/01/2023

(VietQ.vn) - Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4 (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) vừa thu giữ lô hàng hoá là đồ cổ gồm 164 mục thuộc diện cấm nhập khẩu.

Ông Lý Thanh Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4, cho hay đơn vị đang tiến hành các thủ tục để xử lý lô hàng là đồ cổ từ Pháp đã nhập lậu về cảng này.

Theo đó, lô hàng này về cảng từ trước và thuộc diện nghi vấn theo dõi của Trực ban Tổng cục hải quan và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4. Tới nay sau hơn 90 ngày, Công ty TNHH BHMN làm thủ tục hải quan. Khi mở tờ khai, Chi cục đã chủ động phối hợp giữa hai đội Thủ tục và Bộ phận Kiểm soát hải quan tiến hành phối hợp kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng dưới sự giám sát trực tuyến của Trực Ban Tổng Cục Hải quan. 

Nhiều món cổ vật có giá trị nhập lậu bị cơ quan Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 phát hiện. 

Kết quả kiểm tra cho thấy đơn vị khai báo hàng là đồ nội thất bằng gỗ, ghế sắt mới 100% nhưng thực tế là đồ gỗ các loại đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu, một số hàng hoá là bình trang trí, chậu, đôn, tượng bằng đất nung, gốm sứ nghi vấn là cổ vật với tổng cộng 164 mục.

Ngay lập tức, Chi cục Hải quan Cửa Khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 4 đã trưng cầu giám định chất lượng tình trạng của lô hàng, trưng cầu giám định cổ vật và trưng cầu thẩm định giá lô hàng. Kết quả cơ quan giám định đã cấp chứng thư giám định xác định toàn bộ hàng hoá đã qua sử dụng, giá trị còn lại khoảng 30%, các sản phẩm bằng gỗ được xác định là gỗ cẩm lai, gỗ gụ.

Cùng với đó, Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hồ Chí Minh đã cấp công văn kèm biên bản giám định cổ vật đối với lô hàng với kết quả cu thể có 34 mục hàng là cổ vật niên đại thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, xuất xứ từ Trung quốc và Việt nam.

Ông Bình cho biết lô hàng đã được niêm phong đưa vào giám sát trọng điểm, đợi kết quả trưng cầu xác định giá để thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật. Đây là vụ nhập khẩu trái phép đồ cổ với số lượng lớn được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 phát hiện và ngăn chặn kịp thời ngay tại cửa khẩu.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang