TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây chuyên tổ chức sản xuất, buôn bán tân dược giả

author 06:50 15/07/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan công an vừa triệt phá đường dây sản xuất tân dược giả các nhãn hiệu nổi tiếng, điều trị các bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp, huyết áp… với tổng giá trị lên đến chục tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03, Công an TP. Hồ Chí Minh) cho biết, PC03 đã triệt phá đường dây chuyên tổ chức sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô lớn, do đối tượng Quách Ngọc Giao (sinh năm 1968, ngụ phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Theo thông tin ban đầu, sau thời gian theo dõi, PC03 bắt quả tang Giao đang vận chuyển 1 thùng carton, bên trong có chứa 300 hộp tân dược Fugacar đi giao cho khách.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Giao, kho chứa hàng và 19 điểm sản xuất, tiêu thụ tân dược giả tại TP. Hồ Chí Minh; tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, Công an phát hiệu số lượng lớn tân dược với các nhãn hiệu nổi tiếng, chuyên dùng để điều trị các bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp, huyết áp…

Ông Quách Ngọc Giao tại cơ quan công an

Hầu hết số thuốc trên được đóng gói cẩn thận trong các bao bì, chuẩn bị xuất ra thị trường tiêu thụ.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận mua nguyên liệu thuốc từ các công ty dược Việt Nam sản xuất, sau đó về thay đổi bao bì, tem, nhãn thuốc thành các loại thuốc ngoại nhập để bán ra thị trường với giá cao.

Sau khi sản xuất xong, các đối tượng vận chuyển thành phẩm về kho chứa hàng để tiêu thụ. Tổng trị giá tang vật thu giữ, ước tính hàng chục tỷ đồng. PC03 đang tạm giữ 10 đối tượng có liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thuốc là hàng hóa đặc biệt có ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị bệnh cũng như sự an toàn, sức khỏe của người dân. Chính vì vậy, việc kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông là đòi hỏi bức thiết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hệ thống các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm soát chất lượng thuốc ở cả khâu tiền kiểm và hậu kiểm, đồng thời xử phạt nghiêm những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối thuốc kém chất lượng.

Trong khi chờ các cơ quan quản lý vào cuộc gắt gao hơn nhằm kiểm soát tốt chất lượng thuốc chữa bệnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo để bảo đảm mua được thuốc tốt, giá rẻ, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, khi mua thuốc cần khám bệnh, kê đơn, mua thuốc ở những cơ sở lớn, có tên tuổi, xem kỹ thời hạn sử dụng ghi trên sản phẩm, ghi nhớ thông tin về những loại thuốc đã bị làm giả và kém chất lượng do cơ quan quản lý dược công bố để khỏi hứng chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang