TP.HCM đẩy mạnh chương trình 'Tick xanh trách nhiệm', nâng cao niềm tin tiêu dùng
(VietQ.vn) -TP.HCM đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nửa cuối năm 2025 với chương trình “Shopping season”, đặc biệt mở rộng “Tick xanh trách nhiệm”, nhằm minh bạch hóa thị trường, bảo đảm chất lượng hàng hóa và nâng cao niềm tin người tiêu dùng.
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng
Mỹ thu hồi sản phẩm chocolate phết 'Dubai' vì nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella
Thu hồi rau củ của Công ty And Go Concepts LLC do nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria
Ngày 21/8, Sở Công Thương TP.HCM công bố loạt giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng và tăng cường quản lý thị trường trong nửa cuối năm 2025, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng chương trình “Tick xanh trách nhiệm” – một sáng kiến được đánh giá cao về hiệu quả minh bạch hóa thị trường và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại tập trung, nổi bật là “Shopping season” với hai đợt cao điểm: từ nay đến 15/9 và từ 15/11 đến 31/12. Trong thời gian này, doanh nghiệp được phép tung ra các chương trình giảm giá sâu, đa dạng hình thức khuyến mại nhằm khuyến khích người dân tăng cường chi tiêu, góp phần sôi động hóa thị trường bán lẻ.
Song song, các sự kiện “City Sale” cũng được tổ chức để thu hút khách hàng đến các trung tâm thương mại, tạo không khí mua sắm nhộn nhịp, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” vốn khởi động từ đầu năm đang cho thấy hiệu quả rõ rệt. Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến nay đã có 353 nhà cung cấp tham gia với 3.079 sản phẩm đăng ký, trong đó 2.962 sản phẩm được xác nhận đạt chuẩn. Doanh số các sản phẩm gắn “Tick xanh” tăng hơn 20% so với giai đoạn đầu triển khai.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM phát biểu tại họp báo sáng 21/8.
Ông Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh, “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ giới hạn trong nhóm thực phẩm mà còn áp dụng với nhiều loại hàng hóa khác. Đây không chỉ là công cụ kiểm soát chất lượng mà còn là giải pháp thay đổi nhận thức trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
“Cơ quan quản lý giờ đây không chỉ dừng lại ở việc cấp phép, kiểm tra, xử phạt mà còn có thêm công cụ minh bạch hóa thị trường, phân biệt rõ doanh nghiệp làm ăn chân chính với những đơn vị thiếu nghiêm túc”, ông Phương chia sẻ.
Để đưa chương trình lên cao điểm, Sở Công Thương phối hợp cùng Sở An toàn Thực phẩm phát động “Tháng Tick xanh trách nhiệm” vào tháng 9/2025. Trong giai đoạn này, bánh trung thu – sản phẩm tiêu thụ mạnh vào dịp Tết Trung thu được chọn làm nhóm hàng chủ lực.
Chương trình sẽ triển khai đồng bộ tại hệ thống phân phối hiện đại, đồng thời mở rộng đến các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn thành phố. Qua đó, hình thành chuỗi liên kết kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Sau bánh trung thu, mô hình “Tick xanh trách nhiệm” dự kiến sẽ tiếp tục được áp dụng cho các sản phẩm giỏ quà Tết phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2026, từng bước khẳng định tính bền vững và hiệu quả của chương trình.
Kim Thoa









