TP.HCM: Kiến nghị cho phép cửa hàng tiện ích, shipper hoạt động đến 21 giờ

author 17:04 07/09/2021

(VietQ.vn) - Để đảm bảo phân phối hàng hóa kịp thời cho người dân trên địa bàn TP, Sở Công Thương đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, nhân viên giao hàng (shipper) được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày (thay vì đến 18 giờ như hiện nay).

Số liệu tổng kết của Sở Công Thương cho thấy, từ ngày 23/8 đến 6/9, tổng nhu cầu đặt hàng “đi chợ hộ” trên toàn địa bàn đạt 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn TP. Riêng trong ngày 5/9 có 96.398 hộ đăng ký đi chợ hộ, tăng 17,98% so với ngày hôm trước. Kết quả, có 103.155 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 107,0% số hộ đăng ký (trong đó có 6.757 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết).

Cũng trong 2 tuần qua có 1.389.840 hộ khó khăn, cần cấp túi an sinh, chiếm 55,23% tổng số hộ trên toàn TP. Đến nay đã cấp cho 1.102.560 hộ, đạt 79,33%.

TP.HCM kiến nghị cho phép các cửa hàng tiện ích, shipper hoạt động đến 21 giờ. Ảnh minh họa.

Thời gian triển khai, các khó khăn đã dần được khắc phục. Số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối đã tăng dần trong những ngày gần đây. Năng lực đáp ứng “đi chợ hộ” cho người dân cũng ngày càng tăng lên và tăng đáng kể từ ngày 31/8 trở lại đây. Tỉ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký.

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn một số cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm đang còn tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả... Sở Công thương đã nắm bắt thông tin để kịp thời điều phối nguồn hàng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao.

Cụ thể, tỷ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90% như: huyện Bình Chánh 78,4%; quận Phú Nhuận 85,5%... Phương thức “đi chợ giúp” mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết. Hiện nay, tình trạng này đã khắc phục một phần nhờ đội ngũ shipper giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng.

Theo Sở Công thương, nhằm tiếp tục đảm bảo tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân trên cơ sở phát huy các hệ thống phân phối hiện có của TP và đội ngũ shipper chuyên nghiệp để phân phối hàng hóa cho người dân được kịp thời, Sở Công thương đề xuất UBND TP nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Đồng thời, cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi 1 quận, huyện, TP Thủ Đức từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân. Trước đó, Sở Công Thương cũng đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khác như: bán hàng lưu động theo combo, giao hàng qua shipper; siêu thị 0 đồng, dự án "chợ nghĩa tình" để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang