TP.HCM: Xây dựng bộ tiêu chí an toàn để mở cửa, khôi phục nền kinh tế

author 16:16 14/09/2021

(VietQ.vn) - TP.HCM xây dựng các tiêu chí an toàn để mở cửa, khôi phục sản xuất, kinh doanh của 8 ngành gồm: công thương, du lịch, y tế, giáo dục, xây dựng, lao động, thương binh, xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình cho biết, bộ 8 tiêu chí của 8 ngành nêu trên sẽ hoàn thành trước ngày 16/9, sau đó triển khai thí điểm tại Quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ; cân nhắc mở rộng thêm tại khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7) và Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức).

Trong quá trình thí điểm, nếu khu vực, cơ sở nào đạt tiêu chí an toàn thì cũng có thể cho hoạt động. Công tác phòng chống dịch bệnh là khó và phức tạp, do đó thành phố vừa làm, vừa điều chỉnh, bổ sung theo nguyên tắc không chủ quan, nóng vội nhưng cũng không cầu toàn, thụ động.

 TP.HCM đã xây dựng các tiêu chí an toàn để mở cửa, khôi phục kinh tế. Ảnh minh họa.

Một trong những thành phần trong bộ tiêu chí, TP.HCM đang nghiên cứu, thiết kế “Thẻ xanh COVID-19”, dựa vào điều kiện tiêm chủng, xét nghiệm tại thời điểm, kết hợp với các quy định an toàn khác như 5K, 5T… Bên cạnh đó, thành phố sẽ có các gói kích cầu để phục hồi sản xuất.

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ông Lê Hoà Bình cho biết: TP.HCM có 11 kế hoạch hỗ trợ. Các chính sách hỗ trợ có liên quan tới chính sách thuế thu nhập, thuế VAT, chính sách vay vốn…

Sau ngày 15/9, TP.HCM sẽ làm việc với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để có kiến nghị phù hợp. Còn với những quyết sách trong thẩm quyền, thành phố sẽ có biện pháp cụ thể giúp doanh nghiệp vượt khó như có thể sẽ giảm lãi suất để doanh nghiệp có điều kiện vay vốn, giãn nợ, khoanh nợ. Doanh nghiệp trên địa bàn TP rất quan tâm là thủ tục hành chính. Cam kết của lãnh đạo TP sẽ thực hiện nhanh nhất để giải quyết thủ tục hành chính.

Mới đây, trình bày kế hoạch phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM đưa ra 5 quan điểm, nguyên tắc mở cửa nền kinh tế. Việc mở cửa phải bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân.

TP kiên trì, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo hài hoà với các hoạt động kinh tế trên tinh thần “Lợi ích hài hoà - Tự do chia sẻ”, “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Dịch luôn tồn tại, luôn có giải pháp thích nghi để sống khoẻ và sống an toàn.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn/khu vực. Tuỳ tình hình từng địa bàn/khu vực mà mở cửa lại nền kinh tế tương ứng, sao cho đảm bảo tính linh hoạt, bám sát diễn biến thức tế tại từng thời điểm. Đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Liên quan đến chiến lược phục hồi kinh tế, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, đầu tiên là chiến lược về y tế, từ y tế dự phòng, y tế cơ sở đến trung tâm y tế cấp quận, cấp thành phố phải hệ thống trở lại… Trong chiến lược này, ngoài củng cố hệ thống y tế nhà nước, tính luôn các hệ thống bên ngoài bằng cơ chế, chính sách để thu hút, quy tụ và hình dung ra rằng lực lượng y tế không chỉ tây y mà còn đông y, y học dân tộc… Cần huy động, phát huy các nguồn lực bằng cơ chế chính sách. Những việc nào thuộc thẩm quyền của thành phố thì tham mưu thành phố, vấn đề nào vượt thẩm quyền, xin ý kiến Trung ương.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề cập đến chiến lược giáo dục cần tạo môi trường thuận lợi, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào giáo dục – đào tạo bằng nhiều loại hình. Không để trường hợp nào bị bỏ rơi, đừng để trường hợp nào không được đến trường.

Nêu cao vai trò của việc huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, phải có chiến lược để tạo điều kiện thông thoáng cho mọi tổ chức, cá nhân phát huy các nguồn lực thuận lợi nhất, để có thể liên lạc, chuyển tải, giúp đỡ, không gặp bất cứ phiền phức nào. Làm sao phát huy, kiến tạo cơ chế để người dân đóng góp. Cùng với đó, Bí thư Thành ủy đề nghị làm thêm hai chiến lược. Đó là chiến lược công tác dân vận trong tình hình mới và tăng cường xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang