Tránh mua phải bỉm giả, phụ huynh cần chú ý những gì?

author 06:19 26/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm giả nhãn hiệu Bobby, trước tình trạng hàng giả, ngày một tăng, các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình những thông tin cơ bản về sản phẩm để bảo vệ con mình tốt hơn.

Có gì trong bỉm dùng một lần?

Bỉm dùng một lần cơ bản có hai bộ phận chính gồm:

Lớp lót bên ngoài thường được làm bằng màng polyethylene, là những thứ tương tự như lớp bọc nhựa bên ngoài. (Một số bỉm sử dụng một sản phẩm sử dụng nhựa sinh học, được làm từ các nguồn năng lượng tái tạo như dầu thực vật thay vì dầu mỏ). Lớp lót bên trong chạm vào da của bé thường được làm bằng polypropylene, một vật liệu phổ biến cũng được tìm thấy trong đồ lót nhiệt, trong số những thứ khác. Cả hai vật liệu được coi là hoàn toàn an toàn cho làn da trẻ. Một số nhãn hiệu tăng cường lớp lót bên trong bằng lô hội và vitamin E, các hợp chất thân thiện với da thường được tìm thấy trong các loại kem phát ban.

Lõi thấm hút có chứa bột gỗ (thường được tẩy trắng bằng clo) và polyme siêu thấm thường là natri polyacrylate - một hợp chất có thể hấp thụ tới 30 lần trọng lượng của nó trong nước tiểu. Khi được giới thiệu vào đầu những năm 1980, hợp chất này giúp bỉm trở nên mỏng hơn và hiệu quả hơn trong việc thấm hút. Natri polyacrylate được cho là ở trong lõi của bỉm. Nhưng đôi khi nó rò rỉ qua lớp lót, để lại các tinh thể trong suốt nhỏ trên da của em bé.

Thuốc nhuộm: Các nhân vật hoạt hình và các hình ảnh khác được in ở bên ngoài của nhiều loại bỉm được làm bằng thuốc nhuộm như Disperse Blue 106, Disperse Blue 124, Disperse Yellow 3, và Disperse Orange 3.

Mùi hương: Bỉm có chứa một lượng nhỏ nước hoa giữa lõi thấm và các lớp bên ngoài. Các loại nước hoa thường có chứa citral, một hợp chất có mùi vị cam quýt thường được tìm thấy trong các loại dầu chanh và cam.

Để tránh bất kỳ thành phần nào trong số này, hãy tìm các loại bỉm không có thuốc nhuộm, không có chất thơm, không có clo,..

Cơ quan chức năng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em giả nhãn hiệu Bobby, trôi nổi từ Trung Quốc 

Các hóa chất trong bỉm có an toàn không?

Natri polyacrylate: Theo các bảng dữ liệu an toàn vật liệu khác nhau ( tài liệu do Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ tạo ra nhằm liệt kê chi tiết các nguy cơ tiềm ẩn của hóa chất), natri polyacrylate trong tã là vật liệu nhẹ. Hít phải các hạt nhỏ có thể gây kích ứng đường hô hấp, nhưng nó được coi là không độc hại. Natri polyacrylate không gây kích ứng da. Và bởi vì nó là một polymer, nó dính vào nhau thành các chuỗi dài và quá lớn để có thể hấp thụ qua da. Tuy nhiên, natri polyacrylate đôi khi được trộn lẫn với một lượng nhỏ axit acrylic, còn sót lại từ quá trình sản xuất.

Về lý thuyết, axit acrylic với liều lượng lớn có thể gây hại cho da của bé. Nhưng theo một báo cáo năm 2009 trên tạp chí về độc chất và sức khỏe môi trường, lượng axit acrylic trong bỉm không có khả năng gây hại.

Những người ủng hộ quan điểm rằng sử dụng bỉm là nguy hiểm thường nói rằng natri polyacrylate có thể gây ra phản ứng dị ứng da. May mắn thay, những phản ứng như vậy dường như rất hiếm. Một báo cáo năm 2008 trên tạp chí Clinics in Dermatology chỉ trích dẫn một trường hợp phản ứng dị ứng có thể xảy ra với natri polyacrylate, và đó là ở người lớn sử dụng bỉm một cách không kiểm soát. Các tác giả lưu ý rằng rất ít trẻ có phản ứng dị ứng với bất cứ thứ gì trong bỉm.

Vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, hàng trăm phụ nữ sử dụng băng vệ sinh siêu thấm hút có chứa natri polyacrylate đã mắc hội chứng sốc độc, một căn bệnh có khả năng gây tử vong do nhiễm khuẩn. Khi natri polyacrylate đầu tiên xuất hiện trong bỉm, một số người lo lắng rằng trẻ sơ sinh cũng có thể bị hội chứng sốc độc. Nhưng nỗi sợ đó hóa ra là vô căn cứ. Một chiếc bỉm được đeo ở bên ngoài cơ thể khác xa so với băng vệ sinh, và không có trường hợp nào được báo cáo cho thấy bỉm gây ra hội chứng sốc độc.

Thuốc nhuộm: Thuốc nhuộm được sử dụng trong bỉm thường an toàn. Nhưng trong một số ít trường hợp, một số người trong số họ đã gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ sơ sinh

Nước hoa: Một số trẻ nhạy cảm với citral và các loại nước hoa khác trong bỉm, mặc dù các phản ứng dị ứng thực tế dường như không phổ biến. Theo một báo cáo năm 2009 trên Tạp chí độc chất và sức khỏe môi trường, lượng citral trong bỉm có mùi thơm điển hình nên khoảng một triệu lần quá thấp để gây ra bất kỳ rắc rối nào.

Dioxin: Bột gỗ trong tã giúp bỉm êm hơn và thấm hút hiệu quả hơn, nhưng nó cũng có thể giới thiệu các hóa chất  có khả năng đáng lo ngại khác, cụ thể là dioxin. Họ của hóa chất này được tạo ra khi bột gỗ được tẩy trắng bằng clo, được biết là gây ung thư ở người. Hầu hết các loại bỉm đều chứa một lượng nhỏ dioxin. Một số lo lắng rằng dioxin được tìm thấy trong bỉm khi được vứt đi sẽ làm ô nhiễm nước ngầm gần bãi rác. Cha mẹ, tất nhiên, có thêm một lo lắng.

Tuy nhiên, lượng dioxin trong bỉm không đủ để đe dọa sức khỏe của em bé. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives năm 2002, ước tính rằng trẻ em tiêu thụ một lượng dioxin trong chế độ ăn uống gấp hàng ngàn lần dioxin từ bỉm. (Dioxin ở khắp mọi nơi trong môi trường, đặc biệt là mỡ động vật.). Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các loại dioxin nguy hiểm nhất, có khả năng gây ung thư và các bệnh khác không xuất hiện trong bỉm.

Cha mẹ có thể làm gì?

Nếu một loại bỉm đặc biệt dường như gây ra vấn đề cho con bạn, hãy thử chuyển đổi thương hiệu khác. Các bậc phụ huynh cũng có thể thử chuyển sang tã vải, ít thấm nhưng không có thuốc nhuộm cũng như nhiều hóa chất.

Để điều trị phát ban nhẹ do bỉm, bạn nên thay tã cho bé thường xuyên hơn, đảm bảo da bé khô trước khi sử dụng kem bảo vệ da hoặc thuốc mỡ và trước khi thay bỉm mới.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang