Triển khai Phần mềm thực đơn dinh dưỡng cho mẹ và bé tại Hà Giang

author 11:11 12/12/2022

(VietQ.vn) - Ngày 05.12.2022, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em đến toàn thể hệ thống y tế tại địa phương.

Hội nghị có sự tham dự trực tuyến của ông Trần Đăng Khoa – Phó Vụ Trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế). Trực tiếp tham gia Hội nghị có ông Vũ Hùng Vương - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Công ty Ajinomoto Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ Tỉnh; lãnh đạo và cán bộ y tế tại các Bệnh viện đa khoa Tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố/huyện, các Trạm y tế xã/phường, cùng lãnh đạo và cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa Đức Minh.

Ông Vũ Hùng Vương - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang phát biểu tại Hội nghị.

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” được Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai toàn quốc từ tháng 12.2020 với sự phối hợp của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với mục tiêu cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Ngoài các công cụ theo dõi, chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho mẹ và bé, điểm nhấn của Phần mềm là ngân hàng thực đơn có sẵn với hơn 2.500 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, cho con bú và bé dưới 5 tuổi. Người dùng còn có thể tự kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn để tạo ra những thực đơn mới theo nhu cầu và sở thích của mình, chỉ cần đăng kí một tài khoản tại website www.dinhduongmevabe.com.vn.

Một thực đơn bữa trưa cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai từ Phần mềm.

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện… Bên cạnh đó các chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam đã tư vấn về các món ăn và cách chế biến của thực đơn sao cho phù hợp với vùng miền và đảm bảo ngon miệng. Các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ cũng được mời tham gia khảo sát, thực nghiệm và cho ý kiến đóng góp trong suốt quá trình phát triển thực đơn.

Ông Trần Ngọc Hào – Phó Trưởng Chi nhánh Kinh doanh Khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị.

Theo ông Trần Ngọc Hào – Phó Trưởng Chi nhánh Kinh doanh Khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam, để có thể triển khai hiệu quả các dự án dinh dưỡng cho cộng đồng như Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Công ty Ajinomoto Việt Nam dựa trên 3 cơ sở: 

Thứ nhất, Ajinomoto Việt Nam đã có hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam với sự am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm dày dặn về văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là khẩu vị, thói quen ăn uống và đặc sản ẩm thực của từng địa phương thông qua quá trình nghiên cứu và phát triển kinh doanh của chúng tôi để cung cấp những sản phẩm thực phẩm và gia vị thơm ngon, phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Thứ hai, Công ty được thừa hưởng công nghệ tiên tiến liên quan đến axit amin từ Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, đặc biệt là chức năng tạo vị của axit amin để tạo ra những bữa ăn ngon, từ đó giúp tạo ra những thực đơn cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng.

Cuối cùng, Công ty thông qua hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991 cùng với việc liên tục làm việc với các tổ chức y tế hàng đầu để hiểu rõ các vấn đề xã hội ở Việt Nam liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe thông qua thói quen ăn uống của người dân.

Một buổi Tập huấn cho các cán bộ y tế đầu mối tại Hà Giang ngày 6.12.2022.

Sau hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với hệ thống y tế tại địa phương tổ chức lớp Tập huấn đầu tiên cho các cán bộ y tế đầu mối tại các bệnh viện và trung tâm y tế tại Hà Giang. Bên cạnh đó, Công ty và Sở Y tế đã lên kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến sử dụng Phần mềm dành cho tất cả Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em cũng như cho các bà mẹ; đồng thời Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường truyền thông về Phần mềm thực đơn trên các kênh truyền thông như website và fanpage.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang