Trục lợi bằng tin nhắn lừa đảo

author 07:27 29/09/2013

Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc đánh cắp thông tin cá nhân diễn ra nhan nhản khiến nhiều người không chỉ rơi vào cảnh bị làm phiền mà còn có nguy cơ trở thành miếng mồi ngon cho bọn lừa đảo giăng bẫy trục lợi.

Trường hợp của chị Trịnh Thị Hoa (SN 1973, ngụ Q.Tân Bình) là một điển hình.

Liên tiếp nhận được các tin nhắn có nội dung: “Chúc mừng Trịnh Thị! Bạn là một trong năm thuê bao trả sau VIP tại thành phố Hồ Chí Minh được nhận một trong năm phần quà ý nghĩa (Bạn soạn tin: DK NHB gửi 8977) để rút...”.

1 dạng tin nhắn lừa đảo

Nhận được tin nhắn, chị Hoa nửa tin nửa ngờ bởi lẽ: Do công tác tại một cơ quan truyền thông nên đồng nghiệp trong, ngoài cơ quan vẫn quen gọi chị bằng tên bút danh. Tên thật chỉ được chị Hoa sử dụng trong trường hợp khai lý lịch xin việc, đăng ký các dịch vụ viễn thông hoặc mở tài khoản ngân hàng. Riêng với trường hợp gửi tiền tiết kiệm hoặc mở tài khoản tại ngân hàng thì chủ nhân chỉ cần nêu tên thật, số chứng minh nhân dân là đủ. Khi chia sẻ tin vui với chồng, anh cảnh báo: “Chớ có nhắn tin lại mà tốn tiền. Không có khách VIP, phần thưởng gì đâu, toàn lừa đảo cả đấy”.

Bán tín, bán nghi chị Hoa, gọi cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Mobifone (nơi chị đăng ký thuê bao trả sau) nêu thắc mắc. Một nữ nhân viên trực tổng đài 0908144144 khẳng định: “các số máy 01244719136, 01217081870 đã gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng cho chị không phải của Mobifone. Tin nhắn trên chỉ là chiêu lừa đảo hoặc tin nhắn rác nên đề nghị khách hàng cảnh giác”.

Trước câu hỏi: “Làm thế nào để nhận biết tin nhắn được gửi đến cho các thuê bao là chính thống của nhà mạng?”, nữ nhân viên này giải thích: Nếu là tin nhắn quảng cáo Mobifone sẽ sử dụng số 9090, còn số tổng đài dùng để tư vấn chăm sóc khách hàng sẽ là 18001090. Nếu khách hàng nhận được thông tin từ các số máy “lạ”, cần đề phòng khả năng đó là tin nhắn rác hoặc kẻ gian đang giăng bẫy trục lợi, tốt nhất là không trả lời

Theo Công an TPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang