Dừng lưu thông, truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi khiến 2 người tử vong ở Tiền Giang

author 14:19 17/10/2023

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ tử vong sau khi uống sữa ở Tiền Giang, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Tiền Giang truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Vào ngày 15/10/2023, sau khi nhận được thông tin về các trường hợp tử vong và ngộ độc nhập viện cấp cứu nghi ngờ do uống sữa tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 2472/ATTP-NĐTT ngày 16/10/2023 đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

Chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung tích cực điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân. Chỉ đạo các cơ quan chức năng của Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý sản phẩm này ở địa phương để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).

Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc.

Cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa gây ngộ độc tại Tiền Giang. Ảnh: Dân Trí

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Liên quan tới vụ việc trên, vào khoảng 18h ngày 15/10, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một bệnh nhân nam (ông P.M.T., 55 tuổi, ngụ Cái Bè, Tiền Giang) được Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

Người nhà cho biết, trong 2 ngày 14/10 và 15/10, người mẹ (85 tuổi) và em trai bệnh nhân (45 tuổi) đã tử vong sau khi uống một loại sữa bột. Trong ngày 15/10, khi làm đám tang cho 2 người thân, bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa trên. Chỉ trong vòng 1 tiếng sau đó, bệnh nhân cũng xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nôn ói, đau bụng và diễn tiến nhanh đến lơ mơ, suy hô hấp, phải nhập viện. 

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, do bệnh trạng của bệnh nhân khá nặng, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp can thiệp tích cực như thở máy, lọc máu hấp phụ, sử dụng thuốc vận mạch, dịch truyền để đào thải chất độc cứu bệnh nhân.

Sau khoảng 12 giờ hồi sức tích cực, bệnh nhân đã cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn, bắt đầu tiếp xúc được. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng tổn thương gan, thận, cơ tim và phổi có dấu hiệu hồi phục. 

Dựa trên bằng chứng lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ bước đầu thống nhất đây là bệnh cảnh nghi ngờ ngộ độc cấp dẫn đến tổn thương đa tạng, suy hô hấp cấp, hôn mê. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị và đánh giá tình trạng. Hiện bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, tuy nhiên, vẫn chưa xác định được bệnh nhân bị nhiễm loại chất độc cụ thể nào.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang