Vụ ngộ độc nghi do ăn bánh Givral: Hai trẻ người nước ngoài dương tính với Salmonella spp

author 16:03 05/10/2023

(VietQ.vn) - Hai trẻ người nước ngoài ngộ độc do tham gia tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối ngày 29/9 được xác định là dương tính với Salmonella spp.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng bánh su kem Givral, mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ xuất hiện triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy cho thấy có Salmonella spp - loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng ở trẻ em hoặc người cao tuổi do hệ miễn dịch kém.

Đây là 2 trẻ người nước ngoài (6 tuổi và 12 tuổi, quốc tịch Nga), sinh sống tại chung cư Palm Heights và có tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối ngày 29/9. Hai bé được gia đình đưa đi khám tại Phòng khám đa khoa số 3 thuộc Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP.HCM vào ngày 1/10 sau khi có các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy.

Hai trẻ người nước ngoài ngộ độc sau khi sử dụng thực phẩm được phát tại tiệc trung thu chung cư Palm Heights, trong đó có bánh su kem nhãn hiệu Givral (Choux tròn).

Bệnh nhi nam 6 tuổi với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy; được chẩn đoán là viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn; được xử trí truyền dịch tại Phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value là 28.2.

Riêng bệnh nhi nam 12 tuổi, bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella spp. với Ct value 31.1. 

Hiện sức khoẻ 2 trẻ đã phục hồi tốt, đang được gia đình và cơ quan y tế tiếp tục theo dõi.

Tổ công tác y tế làm việc tại bệnh viên Lê Văn Thịnh ngày 3/10.

Trước đó, ngày 4/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có công văn gửi các sở ngành, các quận, huyện, TP.Thủ Đức về tăng cường biện pháp ngăn chặn kịp thời các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố sau vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (TP.Thủ Đức).

Theo đó, lãnh đạo thành phố giao Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, khẩn trương điều tra, đánh giá nguyên nhân gây ngộ độc, cập nhật diễn biến tình hình các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn TP.Thủ Đức. Đồng thời, tập trung các biện pháp ngăn chặn, tránh để xảy ra việc ngộ độc tương tự trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, theo dõi sát tình trạng người bệnh, tích cực điều trị, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh. UBND TP.Thủ Đức phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, nhanh chóng khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra trên địa bàn, hạn chế ảnh huởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TP.Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường triển khai công tác kiểm tra, giám sát nhằm quản lý chặt chẽ việc đảm bảo an toàn thực phẩm phạm vi địa phương, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang