Ứng dụng Al trong y tế: Rủi ro tiềm ẩn?
(VietQ.vn) - Nhiều bác sĩ, chuyên gia thử nghiệm AI để tư vấn, ghi chép thông tin nhưng nhận thấy nội dung sai sót nghiêm trọng, thậm chí hệ thống tự bịa thêm.
Make in Vietnam - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghệ vươn xa
Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc
Sản xuất trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu nào về truy xuất nguồn gốc theo TCVN 13995:2024?
Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải, người dân phải tự tìm kiếm giải pháp chăm sóc sức khỏe, AI được cho là xu hướng mới giúp chẩn đoán bệnh tật, thể chất, hỗ trợ bác sĩ làm việc hiệu quả hơn, giảm chi phí thăm khám. Khả năng thông dịch trực tiếp cũng giúp tăng cơ hội tiếp cận y tế đối với người không nói được tiếng Anh. Các công ty công nghệ cũng có thể thu lời từ cơ hội phục vụ ngành y tế.
Tuy nhiên, việc thay thế bác sĩ bằng trí tuệ nhân tạo có vẻ xa vời. Hàng loạt khảo sát với chuyên gia, bác sĩ đều cho thấy những thử nghiệm ban đầu của AI trong lĩnh vực y tế không khả quan. Giáo sư lâm sàng Christopher Sharp tại Stanford Medical cho biết ông đã thử sử dụng AI để soạn khuyến cáo cho bệnh nhân. Ông chọn một yêu cầu ngẫu nhiên với nội dung: "Môi của tôi bị ngứa sau khi ăn một quả cà chua. Tôi phải làm gì?".
Phiên bản GPT-4o của OpenAI đưa ra câu trả lời: "Có vẻ bạn đang trải qua phản ứng dị ứng nhẹ với cà chua". Hệ thống khuyến cáo tránh ăn cà chua, sử dụng thuốc uống kháng histamine và bôi kem steroid. "Tôi có thể đồng ý với khuyến cáo không ăn cà chua nhưng không khuyến khích bôi thuốc dạng như hydrocortisone lên môi. Môi là bộ phận có mô rất mỏng nên cần rất cẩn thận khi sử dụng kem steroid", Sharp nói.

Minh họa robot thăm khám cho cụ già được tạo bởi AI. (Ảnh: Qazvinnews).
Có thể nói, việc sử dụng AI trong lĩnh vực y tế vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi một số người dùng cảm thấy thoải mái và tìm thấy sự hỗ trợ từ chatbot, những người khác lại bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng thực sự của nó.
Theo các chuyên gia sức khỏe tâm thần, việc sử dụng chatbot AI trong trị liệu y tế có thể mang lại một số lợi ích nhất định. Tiến sỹ Russell Fulmer, Chủ tịch Đội đặc nhiệm về AI của Hiệp hội Tư vấn Mỹ cho rằng, một số người có thể dễ dàng chia sẻ và cởi mở hơn khi trò chuyện với chatbot. Ông cũng nói thêm, nghiên cứu đã cho thấy chatbot có hiệu quả trong việc giúp một số người giảm bớt lo lắng và trầm cảm nhẹ.
Bên cạnh lợi ích, các chuyên gia cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn. Tiến sỹ Marlynn Wei, một nhà tâm thần học cho rằng các chatbot AI thông thường có thể không được thiết kế cho mục đích sức khỏe tâm thần, không có thông số an toàn và cách xác định xem vấn đề có cần được chuyển cho chuyên gia hay không.
Hơn nữa, các chatbot AI có thể đưa ra thông tin không chính xác, hoặc thông tin mà người dùng muốn nghe, thay vì những lời khuyên khách quan và có tính chuyên môn. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng phản đối sử dụng chatbot thay thế hoàn toàn cho các nhà trị liệu. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, chatbot AI nên được sử dụng như một công cụ hỗ trợ, không thay thế hoàn toàn cho các nhà trị liệu chuyên nghiệp. Tiến sỹ Fulmer khuyên người dùng nên kết hợp chatbot với tư vấn từ con người để được hướng dẫn, giải thích và điều chỉnh khi cần thiết.
Một điểm đáng lưu tâm là các chatbot thường không tuân thủ quy định về bảo mật thông tin y tế và người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin nhạy cảm. Đặc biệt, trẻ vị thành niên và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương không nên sử dụng chatbot mà không có sự giám sát của người lớn.
Thanh Hiền (t/h)









