Vắc-xin Covid-19 có thể giúp chống lại các triệu chứng mãn tính sau khi khỏi bệnh

authorHương Giang 10:47 02/03/2021

(VietQ.vn) - Nhiều bệnh nhân Covid-19 gặp phải tình trạng ho, sốt, đau đầu kéo dài sau khi đã khỏi bệnh, nhận thấy sức khoẻ đã được cải thiện hơn nhờ việc tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Vắc- xin Covid-19 mang tới rất nhiều hứa hẹn cho những bệnh nhân và cả người dân khoẻ mạnh. Đặc biệt, đối với bệnh nhân bị Long- Covid (hội chứng Covid-19 kéo dài, mãn tính) có thể bị di chứng lâu dài như ho, sốt, đau đầu, tồn tại sau thời gian dưỡng bệnh, các nhà khoa học cho biết họ đang hồi phục đáng kể sau khi được tiêm vắc-xin chống lại virus.

Các quan chức ước tính khoảng 1/10 người Anh nhiễm virus bị mệt mỏi, đau đầu và sốt nhiều tháng sau khi đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, một số bệnh nhân nói với bác sĩ rằng họ cảm thấy thể trạng sức khoẻ tốt hơn sau khi được tiến hành tiêm vắc-xin chống Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do các mũi tiêm đã 'thiết lập lại' hệ thống miễn dịch hoặc nhờ sự thúc đẩy của tâm lý bệnh nhân, cảm thấy an tâm hơn khi được bảo vệ.

Nhiều lời kêu gọi các quan chức y tế nên xem xét hiệu quả này một cách nghiêm túc, trong bối cảnh lo ngại hàng trăm nghìn người có thể bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng phụ kéo dài.  

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tình trạng Long- Covid thật sự tồn tại và NHS đã thiết lập một mạng lưới gồm 72 cơ sở trên toàn quốc, nhằm hỗ trợ bệnh nhân chống lại sự mệt mỏi nhiều tháng sau khi mắc bệnh ban đầu.

Các báo cáo cho thấy rằng vắc-xin đang giúp những người mắc chứng Long - Covid giảm thiểu các triệu chứng của họ.

Giáo sư Lan Hall, điều hành một phòng khám Long- Covid ở Nottingham, cho biết, ông đã liên lạc với một số bệnh nhân đã cải thiện các triệu chứng sau khi tiêm liều vắc-xin đầu tiên.

Ông cho rằng có thể tác động của vắc-xin là do động lực tâm lý từ chính bệnh nhân. Lan Hall nói thêm: “Tôi nghĩ rằng một số tác động thú vị của vắc-xin có lẽ là làm thay đổi cân bằng miễn dịch, góp phần giải quyết tình trạng viêm mức độ thấp, giúp mọi người cảm thấy tốt hơn”.

Thuốc chống viêm có thể là cứu cánh cho bệnh nhân Covid-19(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, một loại thuốc chống viêm, có tên tocilizumab, có thể hạn chế phản ứng miễn dịch quá mức và giúp giảm nguy cơ phải thở máy ở bệnh nhân Covid-19.

Một cuộc khảo sát trên 470 người bị Long Covid trong vòng 2-6 tuần sau khi tiêm vắc-xin, cho thấy khoảng 32% bệnh nhân cho biết các triệu chứng của họ đã thuyên giảm và 5% nhận thấy tình trạng phần lớn hoặc hoàn toàn đã được giải quyết. Tuy nhiên, khoảng 18% cho biết họ cảm thấy tồi tệ hơn và 50% thấy không khác gì trước đó.

Giáo sư Charles Bangham, nhà miễn dịch học tại Đại học Imperial College London, cho biết: “Hiện tại các lợi ích này mới chỉ được quan sát và cần những nghiên cứu có hệ thống, nhưng vẫn có thể dẫn đến những khám phá quan trọng”.

Bác sĩ Hans Kluge đã kêu gọi các cơ quan y tế xem xét nghiêm túc tình trạng của các bệnh nhân mắc Long Covid. 

Giám đốc chi nhánh tại châu Âu của WHO, Bác sĩ Hans Kluge, cho biết: “Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải ưu tiên điều trị cho bệnh nhân Long Covid. Đây là tình trạng tồn tại thực tế, tác động đáng kể tới bệnh nhân, bởi nó khiến sức khoẻ của họ bị ảnh hưởng và không thể trở lại cuộc sống bình thường.

Dù chưa biết bao nhiêu phần trăm bệnh nhân có những tác động lâu dài do mắc Covid-19 nhưng chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu nhanh chóng. Tôi kêu gọi các quốc gia EU và các tổ chức trong khu vực châu Âu hợp tác với nhau như một phần của chương trình nghiên cứu tổng hợp”.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang