Vaccine ngừa Covid-19 của Cuba có thể ngăn ngừa biến thể Delta hiệu quả

author 11:01 15/08/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Cu Ba cho biết, vaccine ngừa Covid-19 của nước này có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta lên đến 99,997%.

VTV đưa tin, theo thông tin từ Tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma), các loại vaccine ngừa Covid-19 do nước này bào chế và sản xuất có khả năng chống lại biến thể Delta đang hoành hành trên thế giới.

Đây được xem là một dấu hiệu đáng khích lệ, thể hiện rằng các loại vaccine của Cuba đang phát huy tác dụng, bao gồm cả hiệu quả chống lại biến thể Delta, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh biến chuyển nặng.

Hiện Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) đang trong tiến trình sản xuất các liều lượng cần thiết để tới tháng 9 này, sẽ tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân Cuba với hai loại vaccine 3 liều là Abdala và Soberana 02.

Cuba đã tiêm chủng hơn 11 triệu liều vaccine, trong đó gần 3 triệu người, tương đương 25,5% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Báo Quân đội Nhân dân cũng đưa tin, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Chủ tịch BioCubaFarma Eduardo Martínez dẫn số liệu báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Bộ Y tế Cuba (Minsap) cho thấy, có 21.000 người, tương đương 0,8% trong số 2,5 triệu người được tiêm vaccine đầy đủ bị mắc bệnh trở lại kể từ khi Cuba bắt đầu triển khai tiêm phòng đại trà trên cả nước cho tới thời điểm hiện nay. Trong số đó, số người tử vong sau khi bị mắc bệnh trở lại là 99 người, tương đương 0,003%.

Các loại vaccine ngừa Covid-19 do Cu Ba bào chế và sản xuất có khả năng chống lại biến thể Delta. Ảnh minh họa

Người đứng đầu BioCubaFarma nhấn mạnh, đây được xem là dấu hiệu đáng khích lệ, thể hiện rằng, các loại vaccine của Cuba đang phát huy tác dụng, bao gồm cả hiệu quả chống lại biến thể Delta, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh biến chuyển nặng.

Ông Martinez cũng cho biết, hiện tập đoàn đang trong tiến trình sản xuất các liều lượng cần thiết để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân Cuba với hai loại vaccine 3 liều là Abdala và Soberana 02 vào tháng 9 tới.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19, trước đó Radio Havana Cuba cũng đưa tin, vaccine Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển cho thấy hiệu quả 100% trong việc ngăn tình trạng tử vong ở bệnh nhân Covid-19. Đây là kết quả của cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin này.

Vắc xin Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) nghiên cứu và phát triển, trước đó đã cho thấy hiệu quả 92,28% trong việc phòng ngừa triệu chứng Covid-19 sau 2 trong số 3 liều vắc xin này. Abdala đã được Cuba cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 có sự tham gia của hơn 300.000 tình nguyện viên.

Theo tìm hiểu được biết, Cuba là quốc gia chuyên xuất khẩu vaccine từ hàng thập niên qua, hiện đang có năm ứng viên vaccine phòng chống Covid-19.

Hòn đảo lớn nhất vùng Caribbe đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch tới nay, khi mà ngày càng có nhiều biến thể virus corona, khiến con số lây nhiễm hàng ngày liên tiếp đạt các mức kỷ lục mới. Quốc gia này đã chọn không nhập khẩu vaccine nước ngoài mà dựa vào sản phẩm trong nước. Một số chuyên gia nói đây là một lựa chọn rủi ro, nhưng có vẻ như phương án này nay đã đem lại kết quả.

Một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Argentina, Jamaica, Mexico và Venezuela đã tỏ ý muốn mua vaccine từ Cuba, hãng tin Reuters tường thuật. Giới chức Cuba đã bắt đầu theo dõi thử nghiệm tiêm chủng diện rộng như một phần trong "các nghiên cứu về biện pháp can thiệp" mà họ hy vọng là sẽ giúp làm chậm mức độ lây lan của virus.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang