Vai trò của kẽm ZinC đối với cơ thể

authorNgọc Nga 14:03 04/03/2022

(VietQ.vn) - Kẽm ZinC là một vi chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ miễn dịch và sức khỏe tế bào, nên bổ sung thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm sức khỏe hệ miễn dịch, khả năng sinh sản, tăng trưởng và chữa lành vết thương. Đây là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể bạn sau sắt và cơ thể không thể tạo ra hoặc lưu trữ nó.

Duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Thực phẩm chứa nhiều kẽm. Ảnh minh họa 

Kẽm giúp chống lại các độc tố và các chất lạ đe dọa khả năng miễn dịch. Nó cũng rất quan trọng trong việc phát triển tế bào T, giúp
chống lại các tế bào bị nhiễm vi rút và tế bào ung thư. Về cơ bản, sự thiếu hụt kẽm làm ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ miễn dịch tự nhiên, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh.

Điều hòa chức năng nội tiết tố

Kẽm điều hòa chức năng nội tiết tố của tuyến yên, sinh dục, giáp trạng, thượng thận Kết hợp với hệ thần kinh nội tiết tố điều hòa hoạt động sống bên trong, phản ứng linh hoạt với các tác động bên ngoài giúp cơ thể thích nghi với hoàn cảnh, Bởi vậy thiếu kẽm, con người kém thích nghi với các biến đổi của môi trường

Phát triển và cải thiện não bộ

Theo nghiên cứu, trung tâm bộ nhớ của não bộ chứa một lượng lớn kẽm. Chúng là nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của não bộ, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Ở người trưởng thành, chúng giúp cải thiện sức khỏe não bộ, hồi phục sau chấn thương, bệnh lý. Cùng với vitamin B6, Zn thúc đẩy sự hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ.

Giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là rối loạn mãn tính của nang lông và tuyến bã, các nang lông sẽ bị tắc nghẽn và viêm. Việc sử dụng kẽm có thể giúp giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes, từ đó, có thể làm giảm các vết mẩn đỏ hay sẹo do mụn trứng cá gây ra.

Một nghiên cứu năm 2012 về việc “uống kẽm có tác dụng gì” đã báo cáo rằng, việc uống kẽm có tác dụng điều trị mụn trứng cá nhờ vào các đặc tính chống viêm, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da và giảm sản xuất dầu.

Cải thiện não bộ và trí nhớ

Kẽm chiếm một hàm lượng cao trong vùng trung tâm bộ nhớ của não, nên nó là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Ngoài ra, kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Toronto và được công bố trên tạp chí Neuron thì cho rằng kẽm có thể ảnh hưởng đến cách hình thành các ký ức và cách bộ não ghi nhớ những thông tin.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang