Văn hóa chất lượng đã được hình thành trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

author 06:00 23/04/2018

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại lễ trao GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện: NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM VÀ KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, hình thành từ phong trào năng suất chất lượng, Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã đóng góp phần không nhỏ cho sự phát triển và thành công của phong trào năng suất trong hơn hai thập kỷ qua kể từ năm 1996.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ trao GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương 2017. Ảnh Huy Hùng 

Đánh giá về thực tiễn hơn 20 năm triển khai GTCLQG, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, những doanh nghiệp đạt giải thưởng là những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa chất lượng trong hoạt động của mình, các doanh nghiệp là điển hình áp dụng thành công các hệ thống quản lý và công cụ quản lý, công cụ cải tiến đạt kết quả sản xuất kinh doanh nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội .

“Cho đến nay, với 1.842 doanh nghiệp đạt GTCLQG trong đó có 218 doanh nghiệp đạt Giải Vàng và 44 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á –Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp đi đầu về năng suất, chất lượng và là những doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng văn hóa chất lượng trong hoạt động doanh nghiệp của mình”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng khẳng định Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm và tạo được uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp, uy tín với cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Giải thưởng thực sự là một sự tôn vinh quý giá cho các doanh nghiệp đã nỗ lực đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động hội nhập với nền kinh tế của khu vực và thế giới.

Bên cạnh những kết quả thông qua các con số ấn tượng nêu trên, để GTCLQG đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào năng suất chất lượng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới giúp các doanh nghiệp tiếp cận giải thưởng một cách dễ dàng nhất.

“Trước hết như bộ tiêu chí quản trị đạt chuẩn quốc tế để cải tiến toàn diện các hoạt động của mình nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là giá trị gia tăng mà GTCLQG đem lại và cũng là cách để lôi cuốn, thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia áp dụng các công cụ thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và năng lực cạnh tranh của mình”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho doanh nghiệp. Ảnh Huy Hùng

 

Song song với đó, trong xu thế toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại, làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và để có thể nắm bắt được cơ hội, vượt qua thách thức phục vụ tăng trưởng bền vững, hội nhập quốc tế một trong những yêu cầu đặt ra là chủ động thực hiện các giải pháp trong việc đổi mới công nghệ sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, giảm chi phí sai lỗi, nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Nhà nước khẳng định sẽ tập trung cao độ xây dựng triển khai thực hiện các cơ chế chính sách các chương trình về năng suất chất lượng, chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, phát triển khai thác tài sản trí tuệ tạo nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp và mục tiêu nêu trên.

Năm 2017, Giải Vàng Chất lượng quốc gia được trao cho 15 DN gồm 08 DN sản xuất lớn: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định, Công ty Cổ phần xi măng FICO Tây Ninh, Công ty Sản xuất và Thương mại Tân Á, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Hạnh Mapharvet, Công ty Cổ phần Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM, Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới;

01 DN dịch vụ lớn: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam;

05 DN sản xuất nhỏ và vừa gồm: Công ty Cổ phần Cơ khí Chế tạo máy Long An, Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Công ty Cổ phần Trà Bắc, Công ty Cổ phần EUROHA, Công ty Cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải.

Trong 58 DN nhận Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, có 11 DN sản xuất lớn, 1 DN dịch vụ lớn, 35 DN sản xuất nhỏ và vừa, 11 DN dịch vụ nhỏ và vừa.

Tại sự kiện trao giải, 04 DN đạt Giải thưởng GPEA năm 2017 cũng được vinh danh gồm: Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (Tỉnh Bình Dương); Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức (tỉnh Vĩnh Phúc) và Công ty Cổ phần Long Hậu (tỉnh Long An).

Vinh danh các DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương 2017(VietQ.vn) - Sáng nay (22/4), 77 DN xuất sắc nhất về năng suất, chất lượng được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2017.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang