Vấn nạn ‘cắt tai mài vỏ’ bình gas: Bộ trưởng Công Thương phê bình nhiều cá nhân

authorHuyền Bùi 19:00 18/01/2018

(VietQ.vn) - Tại cuộc họp nội bộ về công tác quản lý thị trường (QLTT) đối với vấn nạn cắt tai, mài vỏ bình gas, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nghiêm khắc phê bình Cục QLTT và cá nhân Cục trưởng.

Trước đó, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu (C74 – Bộ Công an) và Cục Quản lý thị trường kiểm tra và phát hiện một có sở sang chiết gas có biểu hiện “cắt tai mài vỏ” tại Hòa Bình. Cụ thể, đó là cơ sở sang chiết gas của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang. Quá trình kiểm tra đã phát hiện đơn vị này đang sử dụng hàng trăm vỏ bình gas mang nhãn hiệu của các đơn vị khác.

Bộ trưởng cũng cho rằng, hoạt động cơ sở Phúc Khang không phải chỉ là chiếm dụng vỏ bình, “cắt tai, mài bình” mà còn là chiếm dụng và sang triết gas trái phép, tức là kinh doanh trái phép.

van-nan-cat-tai-mai-vo-binh-gas-cuc-truong-cuc-quan-ly-thi-truong-bi-phe-binh

 Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh gas. Ảnh: Dân trí

Tại cuộc họp nội bộ về công tác quản lý thị trường đối với vấn nạn cắt tai, mài vỏ bình gas tại trụ sở Bộ Công Thương sáng 18/1, qua quá trình truy vấn Cục trưởng Cục QLTT, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nghiêm khắc phê bình Cục Quản lý thị trường và cá nhân Cục trưởng là ông Trịnh Văn Ngọc vì chưa làm tròn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, lấy lý do lực lượng mỏng, còn nhiều bất cập trong các văn bản pháp luật, chế tài chưa đủ mạnh...

Nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải làm rõ nhiều vấn đề trong công tác kinh doanh gas, khí hóa hỏng (LPG). Cụ thể là hiện tượng cắt tai, mài bình gas; việc chiếm dụng vỏ bình; hiện tượng sang chiết gas trái phép và vận chuyển lưu thông, phân phối trong kinh doanh gas, khí hóa lỏng…

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý thị trường lập đoàn công tác kiểm tra ngay doanh nghiệp Phúc Khang (tỉnh Hòa Bình) nói riêng, các cơ sở kinh doanh gas, khí hóa lỏng nói chung, làm rõ các thông tin báo chí nêu để trả lời trước công luận trong vòng 1 tuần.

Cảnh báo mối nguy hiểm và những dấu hiệu bếp gas không an toàn(VietQ.vn) - Những trường hợp tai họa ập đến do dùng gas bất cẩn hay thiết bị bếp gas kém chất lượng đã khiến nhiều gia đình vừa đun bếp gas vừa... run vì sợ.

Đối với các đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm trong việc theo dõi diễn biến thị trường, thực thi nhiệm vụ, đôn đốc kiểm tra giám sát, chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu nghiêm túc chấn chỉnh và rút kinh nghiệm, làm tốt vai trò là đầu mối trong chỉ đạo các đơn vị thực thi nhiệm vụ, đảm bảo hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm pháp luật kinh doanh khí hóa lỏng.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường lập tổ công tác xem xét xử lý dứt điểm các vụ việc có liên quan đến doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong sản xuất và kinh doanh gas như chiếm dụng trái phép vỏ bình chai, cưa tai mài bình, sang chiết gas trái phép; vận chuyển lưu thông phân phối kinh doanh…từ đó có biện pháp đấu tranh có hiệu quả, xử lý ngăn chặn trong thời gian tới.

Vụ Pháp chế phối hợp Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học công nghệ rà soát lại văn bản pháp luật liên quan đến kinh doanh khí hóa lỏng để sớm có biện pháp đề xuất biện pháp sửa đổi, đảm bảo hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh phù hợp…

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang