Vật dụng quen thuộc trong nhà bếp chứa nhiều chất gây hại nhất cho sức khỏe

author 06:09 26/10/2022

(VietQ.vn) - Đồ dùng này trong nhà bếp bẩn gấp 200 lần bồn cầu, chứa chất gây hại gấp 70 lần asen, nhưng không phải ai cũng biết và vệ sinh thế nào cho đúng cách, đảm bảo sức khỏe của cả nhà.

Thớt là vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà bếp

Theo công bố của trường Đại học Arizona, Mỹ đã phát hiện ra rằng, trung bình trong một chiếc thớt có chứa lượng vi khuẩn gấp 200 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh. Đặc biệt, lượng vi khuẩn tích tụ lại sau mỗi lần chúng ta thái thịt sống, cá sống, hải sản sống, hay các nội tạng sống là vô cùng nhiều.

Và chúng rất khó để làm sạch bởi bề mặt thớt xuất hiện nhiều vết lõm khiến cho việc vệ sinh trở nên khó khăn. Khi những vi khuẩn này tích tụ trên thớt một thời gian chúng sẽ tạo thành những độc tố tên là aflatoxin- Chất này độc hơn asen gấp gần 70 lần và chúng có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng. 

Thớt gỗ là vật dụng trong nhà bếp chứa nhiều vi khuẩn nhất 

Thói quen sử dụng thớt để thái thực phẩm là khá phổ biến trong nhiều gia đình, bởi các bà nội trợ ai cũng cần dùng thớt để thái nguyên liệu, thịt cá. Đồng thời, căn bếp có thể ẩm thấp và tối tăm. Hệ thống thông gió của cả khu bếp rất kém và không có ánh sáng mặt trời sẽ dễ gây bệnh. Chính vì vậy, khi sử dụng thớt xong nếu không được vệ sinh sạch sẽ, các mảnh vụn này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm, thậm chí chất gây ung thư.

Dùng thớt đúng cách như thế nào ?

Không nên sử dụng thớt quá lâu

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia từng công tác tại Viện Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Thớt gỗ là lựa chọn của nhiều gia đình vì chúng rất bền và thớt gỗ chúng có thể sử dụng được lâu dài nhưng dùng quá lâu một chiếc thớt là một điều vô cùng tai hại. Chính vì vậy, các gia đình không nên dùng thớt quá lâu. Trung bình khoảng 6- 12 tháng thì bạn nên thay thớt một lần.

Trong mỗi gia đình nên có hai chiếc thớt riêng biệt, một chiếc chuyên dùng thái đồ sống và một chiếc dùng thái đồ chín. Bởi nếu dùng chung một chiếc thớt sẽ gây nhiễm khuẩn, dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm, bệnh về đường tiêu hóa...

Không dùng miếng thép chà thớt

Dùng miếng rửa bát thép hoặc kim loại để chà rửa thớt thường xuyên sẽ làm thớt bị xước, đây là nơi ẩn náu của nhiều loại vi khuẩn. Thay miếng thép bằng miếng vải mềm để không bị xước trong quá trình chà rửa thớt.

Sau khi chà rửa không để thớt nằm ngang, bởi có thể khiến cho nước thấm sâu vào thớt, khó khô, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Không sử dụng 2 mặt thớt

Sai lầm phổ biến của mọi gia đình là sử dụng cả 2 mặt của thớt. Trên thực tế, các mặt phẳng dùng để kê thớt khi chế biến thức ăn như nền nhà, kệ bếp là nơi rất bẩn. Khi đặt mặt thớt xuống, vi khuẩn, vi trùng đã bám vào, do vậy, bạnchỉ nên sử dụng một mặt mà thôi.

Cách vệ sinh thớt đúng cách

Dùng chanh và muối

Cắt chanh làm đôi, nặn nước hoặc bạn có thể chà xát lên thớt, sau đó rắc muối vào vùng nước chanh. Nên chọn những muốn có hạt thô để thấm nước chanh và chà lên thớt, hoặc với những thớt có bề mặt nhẵn, bạn có thể dùng bột nở thay cho muối.

Dùng miếng chanh đã cắt để chà sát trên bền mặt thớt ra theo hình tròn, cho muối được hòa tan vào chanh để làm sạch thớt, chú ý chà kỹ ở những nơi có vết bẩn, ố. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, dùng khăn khô hoặc giấy để thấp hết nước trên bề mặt thớt.

Sử dụng xà phòng

Pha loãng xà phòng vào nước nóng và ngâm 1 chiếc khăn vào hỗn hợp, sau đó vắt nhẹ rồi lau toàn bộ bề mặt của thớt. Lặp đi lặp lại nhiều lần và chà mạnh những vết bẩn nhiều hay những vết ố rồi đem rửa lại kỹ bằng nước sạch.

Dùng thuốc tẩy

Pha 1 muỗng canh thuốc tẩy vào 1.5 lít nước, sau đó cho vào chai xịt và xịt đều lên bề mặt thớt rồi để trong khoảng 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm, lau khô bề mặt thớt. Cách làm này cũng giúp triệt tiêu đám vi khuẩn hiệu quả, tuy nhiên bạn cần rửa thật kĩ thớt bằng nước ấm và lưu ý không để thuốc tẩy vươn vào các dụng cụ nhà bếphay khăn lau.

Sử dụng giấm

Vệ sinh thớt bằng giấm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rót hoặc xịt giấm nguyên chất lên trên thớt và dùng khăn hoặc giấy khô lau sạch. Giấm có tính tẩy rất mạnh, có thể tẩy sạch mùi hôi và làm sạch vi khuẩn cho thớt. Hôm sau trước khi dùng, bạn chỉ cần rửa qua thớt là chiếc thớt của bạn đã sạch bong rồi.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang