Báo động 'siêu vi khuẩn' kháng thuốc ở Việt Nam

author 16:06 31/10/2015

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ một nghiên cứu của Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động, nhiều loại siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc xuất hiện.

Theo VTV, tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ở Việt Nam đang ở mức báo động khi đã ghi nhận vài loại siêu vi khuẩn kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Thông tin trên là nghiên cứu mới nhất được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế cảnh báo về tình trạng kháng kháng sinh của Việt Nam. Nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ kháng với nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 50%. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.

Theo điều tra của đơn vị nghiên cứu lâm sàng Oxrford (Anh) hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong số 26 nước báo cáo tình trạng kháng thuốc, tỷ lệ kháng thuốc cao nhất tại Ấn Độ 11%, Việt Nam đứng thứ hai với 9%, sau đó đến Bulgaria. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới.

Việt Nam xuất hiện nhiều siêu vi khuẩn kháng thuốc

Việt Nam xuất hiện nhiều siêu vi khuẩn kháng thuốc 

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng kháng sinh là cần thiết trong điều trị cho người bệnh, tuy nhiên việc lạm dụng kháng sinh sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh; tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc.

Tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh đang phổ biến trên thế giới, trong khi kể từ năm 2008 đến nay hầu như không có loại thuốc kháng sinh nào mới xuất hiện. Kháng sinh đầu tiên được phát minh là penicillin vào những năm 1940, tuy nhiên chỉ 10 năm sau đã xuất hiện vi khuẩn kháng penicillin. Tốc độ tìm ra kháng sinh mới trên thế giới không kịp so với mức độ gia tăng của các vi khuẩn kháng kháng sinh, theo VnExpress.

Từ năm 1983 đến 1987, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cấp giấy chứng nhận sử dụng cho 18 loại kháng sinh. 5 năm sau số lượng được cấp ngày càng giảm. Từ năm 2008 đến nay gần như không có kháng sinh mới nào được tìm ra.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang