Viêm dạ dày cấp nghi do uống thuốc nam chữa đau xương khớp

author 05:59 19/07/2022

(VietQ.vn) - Bị đau xương khớp nhưng không đi khám bệnh nhân 62 tuổi đã nghe lời mách bảo của người quen tìm mua bài thuốc nam. Kết quả bà bị viêm dạ dày cấp.

Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, bị đau xương khớp nhiều, người bệnh N.V.T 62 tuổi trú tại Quang Trung – Mạo Khê tại Quảng Ninh đã tìm mua theo bài thuốc nam được nhiều người mách bảo. Nhưng chỉ sau khoảng 1 tuần uống thuốc người bệnh cảm thấy bỏng rát và đau vùng thượng vị nhiều. Sau đó người bệnh đã đến khám tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và được nội soi dạ dày để làm chẩn đoán.

Theo các bác sĩ Bệnh viện cho biết, khi tiến hành nội soi dạ dày cho người bệnh nhận thấy: toàn bộ niêm mạc vùng hang vị dạ dày là các tổn thương viêm sung huyết rất mạnh và kèm theo là các tổn thương xuất huyết tụ máu bề mặt niêm mạc. Với tổn thương này có thể gặp do vi khuẩn HP, do sử dụng thuốc, ăn uống… Đối với trường hợp này, khi test vi khuẩn HP cho kết quả âm tính.

 Không nên dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc điều trị viêm khớp vì có thể gây hại dạ dày

Qua tìm hiểu được biết trước đó người bệnh uống thuốc nam để chữa đau xương khớp và các triệu chứng xuất hiện ngay sau quá trình dùng thuốc. Do vậy những tổn thương cấp tính tại dạ dày của người bệnh, nghi ngờ nhiều do người bệnh sử dụng thuốc nam.

Cũng theo các bác sĩ, những tổn thương này gây ra tình trạng đau bụng cấp tính vùng thượng vị, ảnh hưởng tới ăn uống và sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây viêm loét rộng hơn, chảy máu ổ loét… 

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi có vấn đề về sức khỏe, cần được sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đảm bảo sức khỏe và hạn chế tối đa những biến chứng khác cho cơ thể người bệnh. Tránh dùng thuốc nam theo lời truyền miệng hay mạch bảo của ai vì dễ gây ra những biến chứng khó lường.

Bởi bên cạnh những tổn thương tại đường tiêu hóa, nhiều trường hợp sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, còn gây suy gan cấp, suy thận, rối loạn đông máu… thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. 

Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận, có thể gây suy gan, suy thận, có thể tử vong. Các thuốc nam được pha trộn dễ dàng cho người bệnh sử dụng, giảm triệu chứng nhanh hơn thuốc tây. Sau đó, khi bị các tác dụng phụ của thuốc, người bệnh mới phải nhập viện trong tình trạng nặng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang